Lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác


Lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác

Lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác

      Sáng ngày 14.2, Bệnh viện Y Dược cổ truyền đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác nhân ngày giỗ lần thứ 231 của Đại danh Y tại tượng đài trong khuôn viên của bệnh viện.

      Dự buổi Lễ, có lãnh đạo Bệnh viện Y Dược cổ truyền, lãnh đạo Hội đông Y tỉnh Hà Giang cùng toàn thể cán bộ viên chức, người lao động của Bệnh viện.

       Lễ giỗ là dịp để các cán bộ thầy thuốc của Bệnh viện và Hội Đông Y cùng ôn lại thân thế, sự nghiệp của Đại danh Y với những đóng góp to lớn của Ông đối với nền y học Việt. Hải Thượng Lãn Ông tên thật là Lê Hữu Trác, sinh ngày 12/11/1720, nguyên quán thôn Văn Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương (nay là xã Liêu Xá,  huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Xuất thân trong một gia đình nổi tiếng khoa bảng, ông là người học cao hiểu rộng nhưng đã từ quan về để học nghề y, dành trọn cả cuộc đời mình cho sự nghiệp “trị bệnh, cứu người”.

       Sau thời gian dài nguyên cứu, đem hết tài năng, tinh thần trách nhiệm cao cả, tâm huyết chữa bệnh và giảng dạy, Ông đã lĩnh hội được nguyên lý uyên thâm của Đông y, đồng thời thu lượm những kinh nghiệm quý báu về chẩn trị, đúc kết thành hệ thống kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn lâm sàng..., trong đó có thuốc Nam, kế thừa xuất sắc sự nghiệp “Nam dược trị Nam nhân” của Tuệ Tĩnh thiền sư. Ông đã để lại nhiều tác phẩm lớn như: Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh gồm 28 tập, 66 quyển chắt lọc tinh hoa của y học cổ truyền, được đánh giá là công trình y học xuất sắc nhất trong thời đại Việt Nam và các cuốn Lĩnh Nam bản thảo, Thượng Kinh ký sự không chỉ có giá trị về y học mà còn có giá trị về văn học, lịch sử, triết học.

      Trong suốt cuộc đời làm nghề thầy thuốc của mình, Ông đã để lại 9 điều răn dạy cho học trò cũng như tâm niệm cho bản thân. Đến nay đã hơn 200 năm, những điều răn đó vẫn còn nguyên giá trị. Cuộc đời của Ông là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc, là tấm gương sáng về Y đức - Y đạo - Y thuật. Ông xứng đáng là người đã dựng “Ngọn cờ đỏ thắm” trong nền y học nước nhà, là tấm gương sáng cho muôn đời sau noi theo.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị