KHẮC PHỤC TRIỆU CHỨNG KHÓ CHỊU KHI CAI THUỐC LÁ


Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm với sức khỏe. Chính vì vậy bỏ thuốc lá là rất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích như giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm đối với chính người đang cai thuốc lá, giữ cho môi trường an toàn không khói thuốc và tiết kiệm chi phí cho việc mua thuốc lá. Tuy nhiên, việc bỏ thuốc cũng không đơn giản, bởi cơ thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu. Sau đây là các cách khắc phục những triệu trứng khó chịu khi cai thuốc l

- Đói thuốc: Cơ thể của bạn đã quen với 1 lượng nicotine, khi lượng nicotine giảm đi sẽ khiến bạn có cảm giác đói thuốc. Cảm giác cực kỳ thèm thuốc thường chỉ kéo dài 1-5 phút. Bạn hãy làm 1 cái gì đó đến khi cảm giác đó giảm đi như: Uống nước, tập thở sâu...

- Mất tập trung: Điều này có thể do thiếu Nicotine trong máu. Bộ não của bạn đã quen làm việc với sự có mặt của Nicotine. Hãy làm việc từ từ, đừng quá cố gắng trong vài ngày. Tập thể dục nhiều hơn, làm việc thời gian ngắn hơn xen kẽ với thời gian giải lao nhiều hơn.  

- Ho: Đây là phản xạ tự làm sạch của phổi. Sau khi ngừng hút thuốc những lông mao giúp làm sạch phổi bắt đầu hoạt động trở lại sẽ đẩy đờm từ những phế quản nhỏ lên các phế quản lớn rồi được ho khạc ra ngoài. Nhấp từng ngụm nước ấm sẽ có thể làm giảm ho và sẽ tự hết ho sau đó một thời gian khoảng 2 tuần.

- Căng thẳng, buồn rầu: Phải mất một thời gian để cơ thể của bạn sản xuất cân bằng chất hoá học gây hưng phấn tự nhiên thay cho chất Nicotine. Trong thời gian này bạn có thể có cảm giác căng thẳng, buồn rầu. Một số cách đơn giản như đi bộ nhanh 5-10 phút, làm vài động tác thư giãn, ngâm nước ấm…

- Cảm giác đói và tăng cân: Chuyển hoá trong cơ thể bạn đang trở lại bình; nhiều người còn coi việc ăn uống là giải pháp "lấp chỗ trống" khi có cơn thèm thuốc. Để tránh tăng cân, bạn hãy ăn nhiều bữa nhỏ với thực phẩm ít năng lượng như cà rốt, quả mận..., uống thật nhiều nước và tập luyện nhiều hơn.

- Khó ngủ: Bộ não của bạn đang học cách làm việc không có nicotine, cơ thể đang bị ảnh hưởng trong quá trình tự điều chỉnh này. Ngâm mình trong nước ấm, uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ, đọc sách hoặc nghe nhạc.

 Bỏ thuốc lá là việc không dễ dàng, cùng với quyết tâm của người cai thuốc lá cần có sự hỗ trợ của gia đình bạn bè và những người xung quanh để người cai thuốc lá vượt qua những triệu chứng khó chịu./.                                                          

Liên Hương - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị