Huyện Mèo Vạc duy trì việc cân bằng giới tính khi sinh


Là huyện có tỷ số mất cân bằng giới tính trung bình thấp so với các huyện khác trong tỉnh, năm 2017, tỷ số này là 105 bé trai/100 bé gái, tăng 02 điểm so với năm 2016. Trước đây, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh không chỉ xảy ra ở các xã vùng sâu, vùng xa mà ở thị trấn cũng khá phổ biến. Để từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng, tự nhiên, Mèo Vạc đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Duy trì việc cân bằng giới tính khi sinh giúp các hộ gia đình ấm no, hạnh phúc

Duy trì việc cân bằng giới tính khi sinh giúp các hộ gia đình ấm no, hạnh phúc

Theo ngành chuyên môn, những năm trước đây một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là do quan niệm lạc hậu phải có con trai để nối dõi tông đường, để thờ phụng tổ tiên, phụng dưỡng cha mẹ; đàn ông mới là trụ cột gia đình... Do đó, nhiều cặp vợ chồng đã lựa chọn giới tính trước sinh thông qua các dịch vụ, nhất là dịch vụ siêu âm. Ở vùng sâu, vùng xa, người dân chưa được tiếp cận với dịch vụ chẩn đoán giới tính thai nhi sớm thì dẫn đến tình trạng đẻ dày, đẻ nhiều để sinh được con trai. Để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh việc quan trọng là làm thay đổi nhận thức của người dân. Đưa việc can thiệp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vào chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tư vấn, phổ biến các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho đội ngũ làm công tác dân số từ huyện đến cơ sở. Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền về nguyên nhân, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở. Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản những người có uy tín trong cộng đồng để vận động, thuyết phục các gia đình không lựa chọn giới tính thai nhi; các cặp vợ chồng sinh con một bề là gái không sinh thêm con. Bên cạnh đó, trong các năm học, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã phối hợp với các đơn vị trường học tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa và nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, về Luật Hôn nhân và gia đình... Qua đó, tác động tích cực tới quan niệm về giới tính cho tuổi vị thành niên, thanh niên, giúp các em hiểu rõ nguyên nhân, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh và có thêm kiến thức về dân số - KHHGĐ.

Thời gian tới Trung tâm tiếp tục tham mưu cho huyện triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả Chương trình kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm từng bước làm thay đổi hành vi của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo hướng sinh con theo quy luật tự nhiên...Hết năm 2018, tiếp tục duy trì tỷ số giới tính khi sinh là 105 bé trai/100 bé gái, ổn định cơ cấu dân số của huyện ở mức hợp lý, cân bằng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

 

Minh Đức-Mèo Vạc


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị