Hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm 2023


Dinh dưỡng được hiểu đơn giản là những đồ ăn, thức uống được dung nạp vào cơ thể qua các bữa ăn để đảm bảo các hoạt động hàng ngày cũng như duy trì sự sống của con người.

Hướng dẫn tô màu bát bột bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

Hướng dẫn tô màu bát bột bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

Vì một lý do nào dẫn đến thiếu hoặc thừa dinh dưỡng đều có những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Thiếu dinh dưỡng dễ dẫn đến suy kiệt cơ thể, suy dinh dưỡng bào thai, sảy thai, đẻ non… thừa dinh dưỡng có thể dẫn đến béo phì, tăng huyết áp cũng như một số bệnh về tim mạch khác. Khi đã mắc bệnh thì sức khỏe bị suy giảm, kéo theo đó là tốn kém về kinh tế trong điểu trị, cũng như giảm thu nhập của gia đình khi năng suất lao động bị giảm. Chính vì vậy việc đảm bảo dinh dưỡng hợp lý là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm nâng cao sức khỏe, ổn định kinh tế gia đình và cải thiện giống nòi, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương.

Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển năm nay với chủ đề: “Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống” nhằm kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn thể người dân về tầm quan trọng của nước, thực phẩm; tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch bệnh; thực hiện dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường vận động thể lực để phòng, chống thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm.

Nước rất cần thiết cho sự sống trên trái đất. Cụ thể, nước chiếm hơn 50% cơ thể con người và bao phủ khoảng 71% bề mặt trái đất. Tuy nhiên, chỉ có 2,5% tổng lượng nước là nước ngọt dùng để uống, phục vụ nông nghiệp và công nghiệp. Nước là động lực cho con người, nền kinh tế, thiên nhiên và là nền tảng thực phẩm của chúng ta. Hiện nay, nông nghiệp chiếm 72% lượng nước ngọt được sử dụng trên toàn cầu, nhưng giống như tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nước ngọt không phải là vô hạn.  Nhiều nơi, việc tăng trưởng dân số nhanh chóng, đô thị hóa, phát triển kinh tế, người dân chưa thấy hết ảnh hưởng của việc thiếu hụt nguồn nước trong tình hình môi trường đang biến đổi, các nguồn nước đang ngày càng bị ô nhiễm và cạn kiệt, tài nguyên nước trên trái đất ngày càng khan hiếm. Đồng thời, tài nguyên nước ngọt trên đầu người đã giảm 20% trong những thập kỷ qua. Nguồn nước và chất lượng nước đang suy giảm nhanh chóng do việc quản lý kém, khai thác nước ngầm quá mức, ô nhiễm và biến đổi khí hậu.

Bộ Y tế đã đưa ra thông điệp về chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể cung cấp đủ năng lượng và các chất thiết yếu cho hoạt động hàng ngày là:

 1. Khuyến khích Phát triển Vườn - Ao - Chuồng để tạo nguồn thực phẩm sẵn có, an toàn.

2. Tổ chức tốt bữa ăn gia đình, bữa ăn học đường bảo đảm đa dạng, cân đối, đủ dinh dưỡng.

 3. Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ.

4. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn trong chế biến và bảo quản.

5. Đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng;

6. Sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt.

7. Uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể.

Thu Ngân


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị