Hội nghị tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và thực hiện chính sách, pháp luật về dân số


Toàn cảnh nói chuyện chuyên đề về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại xã Tùng Bá huyện Vị Xuyên

Toàn cảnh nói chuyện chuyên đề về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại xã Tùng Bá huyện Vị Xuyên

Từ ngày 13-14.6, Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên phối hợp với UBND xã Kim Thạch, Tùng Bá, Minh Tân (Huyện Vị Xuyên) tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và tuyên truyền vận động chính sách, pháp luật về dân số cho các ban ngành đoàn thể thôn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên, người có uy tín trong cộng đồng và người dân trên địa bàn. 

Tại hội nghị, báo cáo viên của Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên đã giới thiệu các vấn đề liên quan đến kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh như: Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025; Chỉ thị 04/CT-BYT ngày 15/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tinh khi sinh. Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế. Thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật hôn nhân và gia đình, nêu cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay; các văn bản hướng dẫn thi hành; lợi ích tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên; tác hại của nạo phá thai ở tuổi thanh niên, vị thanh niên; thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; sinh con thứ 3 trở lên; Các quy định của pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh; Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.  

Hội nghị nhằm cung cấp thông tin cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân về hậu quả, hệ lụy trước mắt và lâu dài của việc mất cân bằng giới tính khi sinh và các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Tạo sự vào cuộc, tích cực tham gia của các ban ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết về hậu quả và hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh trong giai đoạn hiện nay; xóa bỏ hình thức phân biệt về giới tính, tạo điều kiện cho nữ giới chủ động thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, góp phần giảm tình trạng chênh lệch giới tính khi sinh. Qua đó, nâng cao nhận thức cho người dân, thay đổi được hành vi, từng bước góp phần nâng cao chất lượng dân số cho đồng bào các dân tộc các xã biên giới. Các hoạt động trên sẽ tiếp tục được triển khai tại một số xã trên địa bàn huyện thực hiện trong tháng 6/2024.

Đặng Huyên - TTYT Vị Xuyên


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị