Hội nghị trực tuyến triển khai Đề án thí điểm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Trạm Y tế xã trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2024


Đồng chí Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị

Chiều ngày 4.3, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Đề án thí điểm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Trạm Y tế xã trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2024. Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế, các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo, chuyên viên các phòng chức năng, nghiệp vụ thuộc Sở Y tế cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện. Tại điểm cầu các huyện, có đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; đại diện lãnh đạo, trưởng các khoa, phòng trực thuộc các đơn vị y tế tuyến huyện.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe báo cáo đánh giá kết quả sau 1 năm triển khai Đề án. Theo đó năm 2023, Sở Y tế đã lựa chọn triển khai thực hiện tại 11 Trạm Y tế xã. Kết quả đều cho thấy tại các xã triển khai, đều có những chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, cụ thể: tổng số lượt khám chữa bệnh là 52.458 lượt, tăng16.416 lượt so với năm 2022; tỷ lệ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã đạt 74,1%, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Về quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm: Số người tăng huyết áp được khám là 61,9%, tăng 15,4% so với năm 2022, số người được điều trị là 843 người bệnh, tăng 261 người; tỷ lệ sàng lọc phát hiện người có nguy cơ cao hoặc nghi ngờ mắc đái tháo đường cho người từ 40 tuổi trở lên ít nhất 1 lần/năm đạt 51,5% (tăng 19,5% so với năm 2022), số người bệnh đái tháo đường được quản lý tại Trạm Y tế xã là 161 người bệnh, tăng 19 bệnh nhân. Công tác phối hợp, triển khai hoạt động truyền thông về Dân số - KHHGĐ được duy trì, tại các xã triển khai Đề án, tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai ít nhất 4 lần trong 3 thời kỳ thai nghén đạt 78,3% tăng 18,1% so với năm 2022; tỷ lệ phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế đạt 87,6% tăng 4,1%. Công tác tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 61,3%... Tại 11/11 Trạm Y tế triển khai Đề án thí điểm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Trạm Y tế xã đều được hỗ trợ, chuyển giao về công tác sơ, cấp cứu ban đầu, trong đó tập trung vào các chuyên khoa chính như: Nội khoa, nhi khoa, sản khoa, ngoại khoa, Y dược cổ truyền, truyền thông GDSK. Công tác bảo đảm ATVSTP được duy trì, thực hiện thường xuyên và nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tham gia thảo luận tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án và đề ra những phương hướng thực hiện trong năm tiếp theo, trong đó năm 2024 mỗi huyện sẽ triển khai thêm mới 02 Trạm Y tế thực hiện Đề án; tích cực tham mưu chính quyền địa phương đầu tư hạ tầng, trang thiết bị cho các xã điểm; tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế và nhân dân; rà soát, bổ sung danh mục và dịch vụ kỹ thuật mới; đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân; tăng cường phòng chống dịch và quản lý bệnh không lây nhiễm, sức khỏe sinh sản, suy dinh dưỡng, tiêm chủng mở rộng...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế ghi nhận những nỗ lực mà các xã thí điểm của Đề án đã đạt được trong năm 2023, đồng thời đồng chí đề nghị: Các đơn vị cần rà soát và lựa chọn các xã vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn để triển khai Đề án; bố trí sắp xếp nhân lực tiếp nhận các dịch vụ kỹ thuật chuyển giao, đảm bảo số lượng người bệnh được quản lý tăng lên, giảm số lượng chuyển tuyến; đầu tư trang thiết bị đúng mục đích; tăng cường công tác đào tạo, khám chữa bệnh từ xa, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; Bệnh viện và Trung tâm Y tế cần tham mưa UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai Đề án năm 2024 đạt hiệu quả, đảm bảo người dân được lưởng lợi các dịch vụ y tế hiện đại... nâng cao sức khỏe./.

Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị