HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VÀ AN TOÀN TIÊM CHỦNG


         Sáng ngày 11.6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn tiêm chủng. PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Tại điểm cầu địa phương kết nối trực tuyến 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã các đơn vị liên quan.

         Tại điểm cầu Hà Giang dự có Bs. Nguyễn Văn Giao, Phó Giám đốc Sở Y tế; Lãnh đạo và đại diện Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Truyền thông Giáo dục sức khỏe, cán bộ chuyên trách tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; cùng các đồng chí là lãnh đạo của các đơn vị: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Đức Minh, Trung tâm Y tế thành phố; Trạm Y tế trên địa bàn thành phố Hà Giang.

          Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Bộ Y tế xác định công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm. Ngành Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế để có chỉ đạo kịp thời, giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch, triển khai các hoạt động phòng dịch chủ động, các chiến dịch tiêm vắc xin tại những nơi có nguy cơ cao. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng nhiễm khuẩn bệnh viện, lây nhiễm chéo, phân luồng, phân tuyến, cách ly trong điều trị, tăng cường công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, rà soát, chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, trang thiết bị tại bệnh viện; tổ chức tập huấn cho các cán bộ làm công tác chăm sóc và điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh các tuyến; chuẩn hóa các phương pháp kỹ thuật cũng như hệ thống giám sát báo cáo và phòng chống dịch bệnh từ Trung ương đến cơ sở.

          Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tiêm chủng là một trong những biện pháp quan trọng nhất để dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nhờ tiêm chủng mà nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được thanh toán, loại trừ hoặc khống chế. Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn diễn biến phức tạp, nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm trên thế giới có khả năng xâm nhập vào nước ta. Các bệnh dịch lưu hành trong nước như tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết có thể ghi nhận số mắc gia tăng do các nguyên nhân: Biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao, giao lưu quốc tế và trong nước rộng rãi. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh còn nhiều khó khăn do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, hoạt động phòng, chống chủ yếu dựa vào sự tham gia của cộng đồng, ý thức tự phòng bệnh của người dân. Việc quản lý đối tượng tiêm chủng, một số địa phương có lúc, có nơi chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, còn phó mặc cho ngành Y tế. Một bộ phận người dân chưa hợp tác với chính quyền, ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch, chưa có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, chưa đưa con, em đi tiêm chủng đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

          Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại điện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng hướng dẫn kỹ thuật về công tác giám sát, xử lý và phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng; hướng dẫn cập nhật phác đồ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết cho trẻ em và phác đồ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết cho người lớn; hướng dẫn thực hiện tiêm chủng an toàn và hướng dẫn xử lý, cấp cứu các trường hợp tai biến sau tiêm chủng.

Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị