Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2024


Sáng ngày 24.1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2024 với 63 tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu Bộ Y tế, dự và chủ trì tại Hội nghị có Bộ Trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tham dự còn có đại diện một số Vụ, Cục, Viện, Văn phòng Bộ Y tế; các Bộ,ban,ngành; đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm dịch y tế biên giới.

Đồng chí Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình bệnh Bạch hầu tại Hội nghị

Đồng chí Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình bệnh Bạch hầu tại Hội nghị

Tại điểm cầu Hà Giang, dự có đồng chí Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật , Bệnh viện đa khoa tỉnh và các khoa, phòng liên quan.

          Khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: năm 2023 nước ta tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi từ nhiều quốc gia. Do vậy, bên cạnh việc tập trung phòng dịch Covid-19 thì chúng ta đồng thời đối mặt với bệnh mới nổi và các bệnh tái nổi như bệnh Tay Chân miệng, Đậu mùa khỉ, Sốt xuất huyết, Bạch hầu... đây là gánh nặng lớn đối với công tác phòng chống dịch bệnh trên toàn quốc. Thời gian qua, công tác phòng chống dịch đã được Trung Ương Đảng, Chính Phủ, Quốc Hội chỉ đạo quyết liệt, đồng thời tại các địa phương cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để triển khai công tác phòng chống dịch, do vậy đã không để xảy ra dịch bệnh lớn lây lan trên diện rộng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, theo WHO hiện nay các bệnh truyền nhiễm còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, cần đưa ra các giải pháp để công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2024 được chủ động, hiệu quả...

          Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các hoạt động phòng, chống dịch tại Việt Nam năm 2023; hướng dẫn công tác thu dung, điều trị bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Theo đó, năm 2023 dịch bệnh diễn biến chưa ổn định, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi tiếp tục xuất hiện; các biến chủng mới, các tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi. Một số dịch bệnh xảy ra tại các địa phương được ghi nhận như:  bệnh Sốt xuất huyết ghi nhận hơn 172.000 ca mắc, 43 ca tử vong so với năm 2022 số mắc giảm 53,8%, số tử vong giảm 72,4% (giảm 108 trường hợp); bệnh Tay Chân Miệng ghi nhận gần 181.000 ca mắc, 31 ca tử vong so với năm 2022 số mắc tăng gấp 2,7 lần, số tử vong tăng 28 trường hợp; bệnh Bạch hầu cả nước ghi nhận 57 ca mắc, 07 ca tử vong, xảy ra cục bộ tại một số địa phương khu vực miền núi phía Bắc:Hà Giang (49), Điện Biên (6), Thái Nguyên (2). Năm 2023 không ghi nhận các trường hợp mắc cúm độc lực cao ở người như cúm A(H5N1), A(H5N6), A(H7N9), A(H9N2); Các bệnh truyền nhiễm khác không ghi nhận các ổ dịch lớn, tình hình ổn định, và cơ bản được kiểm soát.

          Báo cáo về công tác phòng chống bệnh Bạch Hầu tại Hà Giang, đồng chí Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: từ ca bệnh đầu tiên ngày 28/3/2023 tại huyện Mèo Mạc thì tính đến ngày 21/1/2024 Hà Giang ghi nhận 50 ca mắc, 05 ca tử vong; bệnh được ghi nhận rải rác tại 03 huyện Mèo vạc, Yên Minh và Đồng Văn. Sau khi xuất hiện ca bệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống bệnh Bạch hầu; đẩy mạnh các  hoạt động truyền thông, điều tra, giám sát phát hiện ổ bệnh. Công tác tiêm vắc xin phòng bệnh được chú trọng, tổng số vắc xin Td và DPT đã mua và tiếp nhận là 758.444 liều và đã triển khai tiêm được 215.028 liều. Hiện tại các khu vực có ca bệnh đã được kiểm soát.

          Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết trong năm 2023 các dịch bệnh cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn có nguy cơ bùng phát. Do vậy, năm 2024 các địa phương cần chủ động các phương án phòng bệnh; phối hợp với các ban, ngành thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng an toàn, hiệu quả, chủ động đăng ký vắc xin và truyền thông cho nhân dân về lợi ích của tiêm chủng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm vắc xin phòng Covid-19; dự trữ thuốc, hóa chất đảm bảo sãn sàng cho công tác phòng dịch; tăng cường công tác phòng chống dịch và đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024.

Thùy Dung Trung- tâm Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị