HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VÀ ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM NĂM 2019


Đ/c Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trưởng BCĐ CSSKND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đ/c Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trưởng BCĐ CSSKND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ngày 18.4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) năm 2019. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ; các thành viên BCĐ tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Ban Quân Y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Ban Quân Y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bệnh xá D40, Bệnh xá Công an tỉnh; Chi cục Chăn nuôi Thú y; thành viên Ban Điều hành phòng chống dịch bệnh ở người Sở Y tế cùng lãnh đạo các đơn vị y tế các huyện, thành phố.

Năm 2018, nhờ sự nỗ lực của toàn Ngành Y tế, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và công tác ATVSTP trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố ảnh hưởng như thay đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, biến chủng của vi sinh vật gây bệnh, sự giao lưu ngày càng gia tăng giữa các vùng miền làm cho một số bệnh truyền nhiễm gây dịch đã được khống chế vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại hoặc xâm nhập từ nơi khác vào như: bệnh sởi, viêm não vi rút. Trong năm 2018, toàn tỉnh có 75 trường hợp nghi mắc sởi/rubella. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, bệnh sởi tiếp tục diễn biến lan rộng trên địa bàn tỉnh với tổng số ca nghi mắc sởi là 125 ca, không có tử vong, tập trung chủ yếu ở nhóm trẻ nhỏ và trẻ chưa đủ tuổi tiêm vắc xin sởi. Về công tác ATVSTP trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ ngộ độc tại các huyện Hoàng Su Phì, Vị Xuyên và Mèo Vạc với 196 người mắc, 03 trường hợp tử vong.

Hội nghị đã triển khai các kế hoạch như: Phòng, chống dịch bệnh ở người năm 2019; Phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch bảo vệ thành quả của công tác loại trừ bệnh Phong đến năm 2020 và giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch phòng chống HIV/AIDS năm 2019; Kế hoạch Chương trình can thiệp giảm tác hại, điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone trong dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; công tác đảm bảo ATVSTP năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh và ATVSTP trong năm 2018 như: Công tác ATTP đã được hệ thống chính trị vào cuộc; trên 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; Trong năm không có dịch xảy ra; Chương trình điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone được triển khai có hiệu quả; Công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS được triển khai tại 11/11 huyện, thành phố góp phần giảm số nhiễm mới HIV, giảm bệnh nhân chuyển AIDS và giảm tử vong do AIDS. Tuy nhiên, tình trạng ngộ độc tại bếp ăn trường học, tỷ lệ mắc và tử vong do ngộ độc thực phẩm vẫn còn xảy ra.... Qua đó, đồng chí đề nghị các thành viên BCĐ, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh và đảm bảo ATVSTP; tổ chức và triển khai tốt, an toàn các hoạt động tiêm chủng phòng bệnh trên địa bàn toàn tỉnh; các huyện, thành phố bố trí kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh, ATVSTP từ nguồn ngân sách địa phương; tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của BCĐ tuyến dưới; ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý điều trị Methadone để quản lý có hiệu quả việc điều trị Methadone trên địa bàn toàn tỉnh; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho về bảo vệ sức khỏe và phòng chống ngộ độc thực phẩm, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh ATVSTP ở bếp ăn tập thể trong các trường học.

Thùy Dung


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị