Đoàn công tác Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Sở Y tế kiểm tra và hỗ trợ công tác phòng chống bệnh bạch hầu tại huyện Mèo Vạc


Ngày 29.8, Đoàn Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã có buổi làm việc với UBND huyện Mèo Vạc, xã Khâu Vai để kiểm tra và hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

Đoàn công tác làm việc với UBND huyện Mèo Vạc về phòng chống bệnh bạch hầu

Đoàn công tác làm việc với UBND huyện Mèo Vạc về phòng chống bệnh bạch hầu

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc, tính đến 10 giờ ngày 29.8, trên địa bàn huyện đã có 01 trường hợp tại thôn Khâu Vai B, xã Khâu Vai đã tử vong do bệnh bạch hầu, 24 ca nghi ngờ tại 7 xã gồm: Khâu Vai, Lũng Pù, Cán Chu Phìn, Giàng Chu Phìn, Niêm Tòng, Tả Lủng và thị trấn Mèo Vạc. Hiện các mẫu đã được chuyển về Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm.

 Trước đó, khi có ca bệnh bạch hầu xác định, UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể. Trung tâm Y tế huyện đã thành lập 3 tổ lưu động, chỉ đạo các xã điều tra, giám sát, lập danh sách các ca bệnh nghi ngờ, có tiếp xúc với bệnh nhân, xử lý môi trường, truyền thông trực tiếp cho người, phát qua loa đài về các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu. Tổ chức cấp phát thuốc điều trị dự phòng, tuyên truyền người dân tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Thống kê danh sách trẻ từ 01 đến dưới 02 tuổi, trẻ từ 02 đến dưới 05 tuổi và từ 05 đến 20 tuổi lập kế hoạch để tiến hành tiêm vắc xin SII phòng bệnh (Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib), vắc xin Td phòng bệnh (uốn ván- bạch hầu) cho tất cả các đối tượng trên. Ngay khi có kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân dương tính và tử vong với bệnh bạch hầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện tiến hành điều tra xác minh ca bệnh, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh như: Phun khử trùng, tiêu độc; rà soát theo dõi người có tiếp xúc gần với người mắc bệnh, lấy mẫu xét nghiệm; tuyên truyền vận động các hộ dân sống gần với gia đình người mắc bệnh bạch hầu hạn chế di chuyển, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân. Tổng số mẫu bệnh phẩm đã lấy gồm (người có tiếp xúc gần, người nghi ngờ và người sống tại thôn). Kết quả xét nghiệm trả lời của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổng số mẫu là 41 mẫu trong đó 01 mẫu dương tính với bệnh Bạch hầu là trường hợp đã tử vong, 40 mẫu còn lại âm tính với bệnh bạch hầu.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch, Thạc sĩ Trần Mạnh Tùng, Văn phòng TCMB Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh cần chú ý vệ sinh môi trường, khử trùng các bề mặt. Đặc biệt đối với người dân ở vùng cao vận động bà con thường xuyên phơi quần áo, chăn màn ra ngoài nắng để tiêu diệt mầm bệnh.

Cũng trong dịp này, Bệnh viện Nhi Trung ương đã cử cán bộ phối hợp tổ chức tập huấn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hậu cho đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện. 

Đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại Trường Mầm non, Trường Tiểu học xã. Sau khi đi kiểm tra và hỗ trợ về mặt chuyên môn đoàn đã làm việc với lãnh đạo UBND xã, Trạm Y tế để triển khai các bước tiếp theo trong công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

Image Alt

Đồng chí Vũ Hùng Vương - Phó Giám đốc Sở Y tế kiểm tra công tác phòng chống bệnh bạch hầu tại trường Mầm non xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc, đồng chí Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh để chủ động phòng chống dịch bệnh bạch hầu cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh. Điều trị dự phòng cho tất cả người dân tại khu vực dân cư có dịch bệnh bạch hầu. Một số trường học có các ca nghi ngờ cần chú ý theo dõi sức khỏe học sinh hàng ngày. Rà soát tiêm bổ xung kịp thời vắc xin phòng bệnh bạch hầu nói riêng và vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng nói riêng./.

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị