ĐOÀN CÔNG TÁC CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG CHỐNG LAO LÀM VIỆC TẠI TỈNH HÀ GIANG


Ngày 18.7, Đoàn công tác Chương trình Phòng chống lao làm việc tại tỉnh Hà Giang. Dự buổi làm việc có đồng chí Đỗ Thị Mỹ - Phó Giám đốc Sở Y tế; đại diện Phòng nghiệp vụ Y, Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Y tế; lãnh đạo và một số khoa phòng của Bệnh viện Phổi; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Đồng chí Chúc Hồng Phương -  Giám đốc Bệnh viện Phổi báo cáo tại buổi làm việc

Đồng chí Chúc Hồng Phương - Giám đốc Bệnh viện Phổi báo cáo tại buổi làm việc

 Trước khi có buổi làm việc Đoàn công tác Chương trình Phòng chống lao đã có buổi đi thực tế, làm việc với lãnh đạo, các phòng chuyên môn Bệnh viện Phổi.

Tại buổi làm việc đại diện Bệnh viện Phổi đã báo cáo kết quả hoạt động phòng chống lao năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023. Là tỉnh miền núi phía Bắc, có đa số là đồng bào các dân tộc ít người sinh sống, địa hình chia cắt, trình độ dân trí ở những vùng sâu, vùng xa còn thấp. Vì vậy đã ảnh hưởng đến chương trình phòng chống lao tại địa phương. Hà Giang là tỉnh có tỷ lệ mắc lao cao, trung bình mỗi năm toàn tỉnh phát hiện điều trị hơn 500 ca bệnh lao các thể. Riêng năm 2022 có 655 bệnh nhân, 6 tháng đầu năm 2023 đã có 420 bệnh nhân. Các huyện vùng cao có người mắc lao cao như: Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì, Quản Bạ. Những năm vừa qua công tác phòng chống bệnh Lao đã đạt được kết quả quan trọng. Mạng lưới chống Lao được kiện toàn từ tỉnh đến huyện xã, hoạt động có nề nếp và hiệu quả. Hoạt động truyền thông được tăng cường đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về bệnh lao. Thực hiện Dự án “Mở rộng dự án sàng lọc cộng đồng bằng chiến lược 2X (X-quang, Xpert), kết hợp điều trị Lao hoạt động và Lao tiềm ẩn” hàng năm bệnh viện Phổi đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện triển khai hoạt động khám sàng lọc tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đặc biệt với xe X-quang lưu động đã giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với dịch vụ kỹ thuật kỹ thuật cao trong chẩn đoán, xét nghiệm phát hiện bệnh Lao, nhờ đó đã phát hiện, điều trị kịp thời cho người mắc bệnh và ngăn chặn kịp thời nguồn lây nhiễm bệnh Lao trong cộng đồng. Đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát, hỗ trợ tuyến huyện, xã; hội chẩn từ xa đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị, quản lý theo dõi bệnh người giai đoạn duy trì. Bệnh viện Phổi đã tham mưu cho Sở Y tế triển khai kịp thời các các văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch, tổng hợp dự trù thuốc lao nguồn BHYT. Tại Hà Giang thuốc điều trị lao được thanh toán BHYT từ 01/7/2022.

Tại buổi làm việc lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Phổi đã có những kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác: Cần có Thông tư hướng dẫn mới thay thế Thông tư 26/2028/TT-BTC ngày 21/8/2018 vì đã hết hiệu lực; Ngân sách nhà nước đầu tư hỗ trợ, máy móc, trang thiết bị y tế, bổ sung kinh phí cho hoạt động phòng chống lao tại địa phương cũng như hỗ trợ kinh phí cho hoạt động sàng lọc bệnh lao tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Đoàn công tác Chương trình Phòng chống lao đã trao đổi về các văn bản, hướng dẫn của Trung ương và định hướng của tỉnh trong việc phân bổ ngân sách cho các Chương trình y tế thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số trước đây; quy trình xây dựng, phê duyệt ngân sách hoạt động hàng năm tại tỉnh; các thuận lợi, khó khăn khi kinh phí cho các Chương trình y tế chuyển về nguồn chi thường xuyên của tỉnh; đề xuất các hỗ trợ của Sở Y tế với Chương trình Phòng chống lao tỉnh trong quá trình bảo vệ và phê duyệt ngân sách hoạt động hàng năm để công tác phòng chống lao trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị