DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH UNG THƯ CỔ TỬ CUNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA


Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những ung thư hay gặp ở nữ giới, chiếm khoảng 12% của tất cả các ung thư ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú. Tuổi trung bình phụ nữ bị ung thư cổ tử cung từ 48-52 tuổi. UTCTC là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc tầm soát để phát hiện sớm UTCTC là rất cần thiết, đem lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho người bệnh

Tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về phòng ung thư đường sinh sản tại xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê

Tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về phòng ung thư đường sinh sản tại xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây UTCTC

          Nguyên nhân chính dẫn đến UTCTC là do nhiễm Human Papilloma virus (HPV), Herpes virus.Bên cạnh virus HPV, một số yếu tố khác cũng được cho là nguyên nhân UTCTC hoặc làm tăng khả năng mắc bệnh như:

          UTCTC cao hơn ở những phụ nữ mang thai nhiều lần hoặc ở những phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư.

          Độ tuổi phụ nữ có nguy cơ cao mắc UTCTC là từ 35 - 55 tuổi.

          Những người suy giảm hệ thống miễn dịch như nhiễm HIV/AIDS, dùng corticoid kéo dài, đang điều trị hóa trị liệu…

          Sử dụng thuốc tránh thai trên 5 năm.

          Bên cạnh đó, tăng nguy cơ mắc ở các phụ nữ hút thuốc lá, quan hệ tình dục sớm, sử dụng thuốc tránh thai, vệ sinh cá nhân kém hoặc có tiền sử viêm nhiễm đường sinh dục nhiều lần.

          Dấu hiệu UTCTC sớm nhất

           Ra máu âm đạo bất thường: Đây là biểu hiện phổ biến của UTCTC. Bạn có thể chảy máu vào giữa các kỳ kinh nguyệt, trong hoặc sau khi quan hệ tình dục hoặc bất kỳ lúc nào sau khi mãn kinh.

          Tiết dịch âm đạo có mùi hôi: Dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, có màu xanh hoặc vàng hoặc có mủ lẫn máu thì rất có thể là dấu hiệu UTCTCgiai đoạn đầu. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa khác. Vì vậy để xác định được nguyên nhân chính xác, bạn cần phải đi khám phụ khoa.

          Đau, khó chịu khi quan hệ tình dục: Đau khi quan hệ tình dục có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Mặc dù vậy các chuyên gia vẫn khuyến cáo bạn nên thăm khám để có hướng điều trị phù hợp hoặc phát hiện được UTCTC ngay từ giai đoạn đầu.

          Đau vùng xương chậu, đau lưng dưới: Các cơn đau có thể từ âm ỉ đến buốt, tập trung ở một vị trí ở vùng xương hông sau đó khuếch tán dần hoặc có thể xuất hiện cùng lúc ở bất kỳ khu vực nào ở xương hông. Nếu cơn đau chỉ mới gần đây và bạn đang không trong kỳ kinh nguyệt thì có thể đó chính là dấu hiệu của UTCTC.

          Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: UTCTCgây mất cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển và rụng trứng, do đó, bạn có thể bị chậm kinh, kinh nguyệt có màu đen sẫm…

           Thay đổi thói quen đi tiểu: Tiểu tiện, đại tiện không kiểm soát hoặc có ít máu trong nước tiểu có thể là triệu chứng cảnh báo UTCTC.

          Sưng đau ở chân: Khi khối u phát triển lớn dần sẽ gây chèn vào các dây thần kinh và mạch máu ở vùng xương chậu gây ra đau và sưng chân.

          Cách phòng ngừa bệnh UTCTC

          Tiêm phòng vắc xin HPV: UTCTC có thể phòng được nếu phát hiện ở giai đoạn đầu thì cơ hội chữa khỏi bệnh rất cao vì vậy khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc UTCTC nhằm phát hiện sớm và điều trị biến đổi tiền UTCTC là vô cùng cần thiết. Nên tiêm vắc xin phòng bệnh UTCTC đối với phụ nữ trong độ tuổi 9 - 26 tuổi, chưa hoặc đã có quan hệ tình dục đều có thể tiêm phòng. Theo khuyến cáo, cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng HPV trong vòng 6 tháng.

          Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai và các liệu pháp hormon: Có một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, sử dụng thuốc tránh thai hay các liệu pháp hormon liên tục có thể gây ra UTCTC. Do đó nên hạn chế sử dụng các liệu pháp này hoặc tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ trong trường hợp bắt buộc.

         Tình dục an toàn: Để không bị nhiễm vi rút HPV, bác sĩ khuyên mọi người nâng cao ý thức thực hành tình dục an toàn, hạn chế dùng thuốc tránh thai đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp. Thay vào đó nên áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su.

Chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu, bia: Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh ung thư nói chung, UTCTC nói riêng. Phụ nữ nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, A, C và canxi là những chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa ung thư. Khi thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường kể trên hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị bệnh kịp thời

Thu Ngân


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị