Cục Y tế dự phòng họp về công tác phòng chống bệnh Bạch hầu


Chiều ngày 21.9, Cục Y tế dự phòng họp trực tuyến về công tác phòng chống bệnh Bạch hầu với Sở Y tế các tỉnh Hà Giang, Điện Biên và Thái Nguyên. GS.TS. Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng chủ trì buổi họp, cùng dự có lãnh đạo đại diện cho các Cục, Vụ, Viện, Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.

BsCKII. Đỗ Thị Mỹ, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại điểm cầu Hà Giang

BsCKII. Đỗ Thị Mỹ, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại điểm cầu Hà Giang

Dự và chủ trì tại điểm cầu Hà Giang có BsCKII. Đỗ Thị Mỹ, Phó GIám đốc Sở Y tế, Ban Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các phòng chức năng của Sở Y tế và một số khoa, phòng có liên quan .

Tại cuộc họp, Cục Y tế dự phòng cho biết, ngay sau khi xuất hiện các ca bệnh nghi ngờ mắc Bạch hầu tại tỉnh Hà Giang, Điện Biên và Thái Nguyên, Bộ Y tế đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh Bạch hầu tại các địa phương. Theo báo cáo, tính đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận 20 ca dương tính với bệnh Bạch hầu, trong đó tỉnh Hà Giang 12 ca, Điện Biên 06 ca và Thái Nguyên 02 ca. Theo nhận định cho thấy, các địa phương có ca bệnh dương tình và nghi ngờ hầu như thuộc các xã vùng xâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và nhiều năm gần đây có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Do đó, để chủ động phòng, chống bệnh Bạch hầu Sở Y tế các tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Bạch hầu với các nội dung: Về giám sát ca bệnh, ca nghi ngờ, người tiếp xúc gần; hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm; khử khuẩn xử lý môi trường; cấp thuốc kháng sinh điều trị dự phòng; phác đồ điều trị ca bệnh dương tính; tăng cường các hình thức truyền thông để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.

Để công tác phòng chống bệnh Bạch hầu thực hiện hiệu quả tại các địa phương có ca bệnh trong thời gian tới. Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung về đấu thầu mua vắc xin tiêm phòng; biện pháp giám sát ca bệnh nghi ngờ; thu dung điều trị người bệnh tại các tuyến; tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch hầu cho nhóm đối tượng từ 07-20 tuổi; công tác truyền thông, điều trị và tiêm chủng...

Phát biểu tại điểm cầu Hà Giang, BsCKII. Đỗ Thị Mỹ, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Ngành Y tế Hà Giang sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới Hà Giang sẽ tổ chức chiến dịch  tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch hầu cho nhóm đối tượng từ 07 - 20 tuổi tại các huyện có ca bệnh vào giai đoại 01và tiếp tục triển khai cho các nhóm  đối tượng tại các huyện còn lại trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó đồng chí cũng mong muốn tuyến Trung ương hỗ trợ cấp vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều (Td); tiếp tục cấp thêm cho Hà Giang kháng độc tố bạch hầu SAD để điều trị những ca bệnh nặng; hỗ trợ hội chẩn trực tuyến và tiếp nhận những ca bệnh nặng.

Kết luận tại buổi họp, GS.TS. Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến các tỉnh giám sát và hỗ trợ về công tác chuyên môn trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế các tỉnh: Nâng cao công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ những ca bệnh nghi ngờ, đặc biệt những ca mắc mới để có biện pháp cách ly điều trị, khoanh vùng người tiếp xúc gần cần được cấp thuốc kháng sinh uống dự phòng. Dựa trên ngân sách của địa phương xây dựng kế hoạch mua vắc xin và tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch Hầu. Bệnh viện tuyến Trung ương hướng dẫn bằng cách cầm tay chỉ việc tuyến dưới về công tác điều trị những ca bệnh nặng, hạn chế mức tử vong thấp nhất.

Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị