Bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật khối u vùng tụy tạng


Các bác sĩ đang thực hiện kỹ thuật phẫu thuật khối u vùng tụy tạng cho bệnh nhân

Các bác sĩ đang thực hiện kỹ thuật phẫu thuật khối u vùng tụy tạng cho bệnh nhân

        Ngày 25.7, các bác sĩ của Khoa Ung bướu Bệnh viện đa khoa tỉnh dưới sự hỗ trợ của GS. Ts. Trịnh Hồng Sơn- Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức- Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia đã phẫu thuật thành công khối u vùng tụy tạng cho 2 bệnh nhân là: Cụ Nguyễn Văn Đ., 78 tuổi, thường trú tại phường Quang Trung và bệnh nhi Đường An H., 13 tuổi, trú tại huyện Bắc Quang. Cả hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ vùng thượng vị kéo dài, cơn đau tăng dài, người mệt mỏi, ăn uống kém, vàng da, sau khi thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp CT scan 128 dãy vùng bụng phát hiện bệnh nhân có khối u vùng tụy tạng rất lớn. Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện đa khoa tỉnh hội chẩn và chẩn đoán u bóng vater và u vùng đuôi tụy, được chỉ định phẫu thuật cắt thân đuôi tụy và cắt lách cho bệnh nhân

         Đây là một trong những ca phẫu thuật phức tạp do phải can thiệp đến nhiều cơ quan như dạ dày, đường mật, ruột, đầu tụy, túi mật, tái lưu thông mật tụy, dạ dày và ruột với nhiều miệng nối phức tạp nên đòi hỏi các bác sĩ phải có trình độ cao, kinh nghiệm, kĩ năng phẫu tích, khâu  nối rất tỉ mỉ. Quá trình phẫu thuật có liên quan đến nhiều tạng lớn và nhiều mạch máu lớn của cơ thể nên nguy cơ xảy ra các tai biến trong và sau mổ rất cao như chảy máu, nhiễm trùng, dò bục miệng nối, u xâm lấn gây suy kiệt cơ thể có thể dẫn tới tử vong. Nếu không được xử lý đúng, kịp thời sẽ không hồi phục hệ thần kinh trung ương và gây ra di chứng tâm thần kinh nặng và tàn phế. Là một căn bệnh hiếm gặp nhưng có ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống cũng như tính mạng của người bệnh.

        Sau hơn 5 giờ phẫu thuật cắt khối tá tụy và sau 4 giờ cắt u đuôi tụy kích thước 10x12cm đã được loại bỏ hoàn toàn, các bệnh nhân được chăm sóc phục hồi tích cực sau mổ tại Khoa Ung bướu Bệnh viện đa khoa tỉnh.

        Việc triển khai kỹ thuật phẫu thuật cắt khối u vùng tụy tạng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh là một sự phát triển và nỗ lực của đội ngũ bác sĩ chuyên ngành ung bướu, phẫu thuật tiêu hóa ổ bụng tại tỉnh ta. Qua đó giúp bệnh nhân ung thư tuyến tụy, ung thư đường tiêu hóa được điều trị bằng nhiều phương pháp, kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay ngay tại địa phương./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị