Ban Điều hành phòng chống dịch Sở Y tế chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19


Dự hội nghị trực tuyến chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Dự hội nghị trực tuyến chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

       Ngay sau khi xuất hiện dịch bệnh tại nước ta, để kịp thời ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Sở Y tế đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh; chủ động triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp tỉnh và chỉ đạo UBND các cấp thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do Chủ tịch UBND các cấp là Trưởng ban; Sở Y tế cũng đã thành lập Ban điều hành phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona do đồng chí Giám đốc Sở Y tế là Trưởng ban. Ban điều hành phòng, chống dịch bệnh Sở Y tế đã tham mưu cho tỉnh ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản chỉ đạo như: Chỉ thị, Công điện, Kế hoạch, hoàn thiện kịch bản ứng phó từng cấp độ dịch, chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm “bốn tại chỗ”; Chỉ đạo hệ thống dự phòng và hệ khám chữa bệnh trên toàn tỉnh chủ động trong công tác phòng chống dịch và sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm/nhiễm Covid-19.

       Ngày 15.4, sau khi phát hiện ca bệnh 268 tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, đồng chí Giám đốc Sở Y tế - Trưởng Ban Điều hành phòng chống dịch Sở Y tế đã tổ chức họp khẩn lúc 20h00’ giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo, đồng thời cử 01 tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa tỉnh thường trực tại huyện Đồng Văn vào thôn Pín Tủng để chỉ đạo, trực tiếp và phối hợp thực hiện các hoạt động chống dịch tại huyện; cử Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh đến hỗ trợ huyện Đồng Văn triển khai các hoạt động giám sát y tế, điều tra lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại thôn cũng như tại Phòng khám Đa khoa Phó Bảng và Bệnh viện Đa khoa huyện, tính đến thời điểm hiện tại đã rà soát được 1.653 người tiếp xúc, trong đó: 80 người tiếp xúc vòng 1; 723 người tiếp xúc vòng 2; 850 người tiếp xúc vòng 3; đã được cách ly tập trung 332 người; cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 1.310 người. Đã lấy 538 mẫu bệnh phẩm cho các trường hợp tiếp xúc vòng 1, vòng 2 liên quan đến ca bệnh 268, thực hiện xét nghiệm test nhanh cho 737 trường hợp; triển khai phun khử trùng toàn bộ thôn Pín Tủng, đo thân nhiệt tại 3 khu 2 lần/ngày. Thực hiện phong tỏa thôn Pín Tủng, xã Phố Là thị trấn Phó Bảng, Phòng khám đa khoa Phó Bảng và Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn.

       Tại huyện Đồng Văn, tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế đã phối hợp với Ban Chỉ đạo huyện thực hiện kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị y tế huyện trong việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch. Đối với Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn thực hiện việc dừng các hoạt động khám chữa bệnh thông thường, chỉ tiếp nhận các trường hợp cấp cứu. Toàn bộ bệnh nhân nội trú hiện đang điều trị tại bệnh viện phải được điều trị theo dõi tiếp trong vòng 14 ngày kể từ ngày 15.4. Bố trí khu vực cách ly cho cán bộ y tế và đảm bảo nhu yếu phẩm phục vụ cho cách ly; lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ bệnh viện. Rà soát trang thiết bị, vật tư hóa chất, trang bị phòng hộ…Với Phòng khám đa khoa khu vực Phó Bảng, dừng các hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám, người dân tại thị trấn Phố Bảng và các vùng lân cận sẽ khám chữa bệnh tại các xã lân cận. Cách ly tập trung toàn bộ nhân viên y tế tại Phòng khám đa khoa khu vực Phó Bảng. Phun khử khuẩn tẩy uế môi trường.

       Phối hợp với các lực lượng, ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, địa bàn, kiên quyết ngăn chặn và đưa số công dân từ Trung Quốc trở về vào cách ly theo quy định.

      Bên cạnh đó, Sở Y tế đã phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về tình hình, thông tin về dịch, bệnh Covid-19. Để đảm bảo thông tin phục vụ việc chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền trên địa bàn toàn tỉnh được thông suốt. Tỉnh đã triển khai thiết lập mạng Internet, Wifi VNPT cho các điểm thực hiện cách ly tập trung để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

       Mặc dù ca bệnh 268 đã được công bố khỏi bệnh, tuy nhiên trước diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, khó lường như hiện nay với đặc thù tỉnh ta có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, có nhiều đường mòn, lối mở dọc theo tuyến biên giới nên để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng đòi hỏi việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế là rất cần thiết.

      Ngành y tế luôn xác định công tác phòng chống dịch bệnh là lâu dài, việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh là rất quan trọng. Vì vậy, các đơn vị trong ngành tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền cho người dân thường xuyên thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; khai báo y tế; không tập trung đông người nơi công cộng để hạn chế dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị