BÁC SĨ TRẺ ĐỖ TRUNG KIÊN THỰC HIỆN TỐT LỜI BÁC DẠY


"Người Thầy thuốc cần có lòng kiên trì và làm việc phải xuất phát từ cái tâm của mình" - Đó là tâm niệm và như một quy tắc mà bác sỹ trẻ Đỗ Trung Kiên, phụ trách Phó khoa Ngoại tổng hợp, Bí thư Đoàn cơ sở BVĐK tỉnh đã đặt ra đối với bản thân mình từ khi anh quyết định lựa chọn nghề cao quý và cũng đầy gian khó này

Bác sĩ Đỗ Trung Kiên kiểm tra sức khỏe người bệnh sau khi phẫu thuật

Bác sĩ Đỗ Trung Kiên kiểm tra sức khỏe người bệnh sau khi phẫu thuật

Với anh, lời căn dặn của Người năm xưa "Lương y như từ mẫu" như lời nhắc nhở, là động lực và cũng là trách nhiệm để anh thực hiện tốt công việc của mình. Tám năm làm việc tại BVĐK tỉnh, anh Kiên đã khẳng định được trình độ cũng như sự tận tâm, trách nhiệm với nghề, luôn học hỏi, trau dồi, nghiên cứu, tiếp cận những kiến thức y khoa mới để tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện từ đó ứng dụng trong việc khám và điều trị cho người bệnh bằng những phương án tối ưu nhất. Không những thế, anh còn là một Bí thư Đoàn năng động không ngừng đưa hoạt động Đoàn của bệnh viện ngày càng phát triển.

Công việc của một bác sĩ vốn đã rất căng thẳng, vô cùng vất vả và muôn vàn áp lực nhưng đối với những người công tác tại khoa Ngoại tổng hợp thì những yếu tố đó còn tăng lên rất nhiều. Khoa Ngoại là khoa chuyên về phẫu thuật, vì thế để trở thành một phẫu thuật viên giỏi là cả một quá trình đòi hỏi mỗi bác sĩ phải nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng, tiếp thu kinh nhiệm của thế hệ đi trước, luôn tiếp cận và cập nhật những tiến bộ kỹ thuật hiện đại thì mới có thể thực hiện tốt việc chẩn đoán và phẫu thuật cho người bệnh. Nhưng giường như điều đó với Kiên vẫn chưa đủ bởi theo anh ngoài giỏi về chuyên môn thì người thầy thuốc cần phải có lương tâm và trách nhiệm đối với người bệnh. Vì thế anh luôn thận trọng từ việc chẩn đoán, đưa ra phác đồ điều trị, đối với trường hợp nặng anh xin ý kiến của Trưởng khoa và Ban Giám đốc bệnh viện. Đặc biệt những trường hợp phải mổ, anh luôn theo sát diễn biến bệnh sử và kiểm tra sức khỏe của người bệnh ngay cả khi ngoài giờ làm việc.

Không cho phép bằng lòng với những gì đạt được, anh Kiên vẫn tiếp tục học hỏi để lĩnh hội, say mê nghiên cứu, tìm tòi những phương án, cách thức tối ưu nhất cho người bệnh nhưng phải phù hợp với điều kiện của bệnh viện. Gần 10 năm làm nghề, anh đã cùng đồng nghiệp điều trị và cấp cứu thành công nhiều ca khó, phức tạp như: Cắt đại tràng phải nạo vét hạch do u đại tràng, mổ nội soi điều trị viêm phúc mạc ruột thừa trẻ em, mổ nội soi xử lý các chấn thương vỡ tạng rỗng hay thủng tạng rỗng bệnh lý ở người lớn… Đây là những ca bệnh nặng, đòi hỏi người bác sỹ phải chẩn đoán nhanh, đúng, thực hiện chính xác và quan trọng nhất là phải có trình độ chuyên môn cao, bởi chỉ một sơ xuất nhỏ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Đặc biệt trong năm 2017 đề tài "Đánh giá kết quả sớm ứng dụng đặt lưới nhân tạo theo phương pháp LICHTENSTEIN trên bệnh nhân thoát vị bẹn tại BVĐK tỉnh" của anh đã được triển khai ứng dụng, cho thấy tính ưu việt hơn so với phương pháp truyền thống mà điển hình là giúp giảm tỷ lệ tái phát bệnh dưới 0,5%, người bệnh ít đau sau mổ, thời gian hồi phục nhanh và sớm trở lại sinh hoạt hàng ngày. Hiện tại anh cũng đang tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện triển khai ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi đặt lưới điều trị thoát vị bẹn ở người lớn. Bước đầu đã cho thấy hiệu quả và những tiến bộ đối với phương pháp này đó là có tính thẩm mĩ, người bệnh sớm hồi phục và làm việc trở lại... Điều mà anh và các đồng nghiệp cảm thấy vô cùng hạnh phúc đó là thấy được nụ cười của người bệnh, sự phấn khởi của gia đình khi người thân của họ được chữa khỏi bệnh.

Ngoài việc giành tâm huyết đối với công tác chuyên môn, anh còn là một Bí thư Đoàn năng động và trách nhiệm. Tuy công việc chuyên môn khá bận rộn, nhưng anh vẫn thu xếp và bố trí thời gian để lãnh chỉ đạo công tác Đoàn Thanh niên của bệnh viện không ngừng phát triển vững mạnh. Những năm gần đây nhiều hoạt động Đoàn của bệnh viện được triển khai và đánh giá cao như: Tổ chức được các đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; cử đoàn viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện "Giọt hồng trên miền đá"; phối hợp xây dựng công trình thanh niên đổ đường bê tông nông thôn; tặng quần áo ấm cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với chủ đề "Tuổi trẻ Hà Giang chung tay xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh"... Không những thế, các đoàn viên thanh niên của BVĐK tỉnh còn tham gia giao lưu nhiều hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao với các Chi đoàn khác... Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết của người đứng đầu, anh Kiên đã đưa hoạt động Đoàn của bệnh viện trở thành điểm sáng và được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đánh giá cao. Bản thân anh được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Năng động, trách nhiệm và nhiệt tình nhưng rất khiêm tốn khi nói về những thành tích đạt được, Đỗ Trung Kiên chia sẻ: Để có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Bệnh viện trong công tác chuyên môn, sự đoàn kết gắn bó và nhiệt tình, xung kích của tập thể Ban Chấp hành Đoàn cơ sở BVĐK tỉnh. Những kết quả đạt được trong thời gian qua mới chỉ là bước đầu và là động lực để anh tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với sự nghiệp mà mình đã lựa chọn. Ngoài ra, có được thành quả như ngày hôm nay không thể không kể đến một đức tính anh đã học ở Bác đó là lòng kiên trì, mà theo anh đây là điều cần phải có ở một người thầy thuốc.  Vì thế anh luôn ghi nhớ lời dạy của Người, luôn kiên trì, không ngừng nỗ lực học tập, cống hiến và phấn đấu cùng tập thể BVĐK tỉnh ngày càng thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

 

Ngọc Ánh - TTKS bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị