Sở Y tế làm việc với Quỹ hỗ trợ Trẻ em và Gia đình Đài Loan – TFCF



Đoàn Quỹ hỗ trợ Trẻ em và Gia đình Đài Loan - TFCF chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh

Đoàn Quỹ hỗ trợ Trẻ em và Gia đình Đài Loan - TFCF chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh

Ngày 7.8, Sở Y tế đã có buổi làm việc với đoàn tổ chức Taiwan Fund For Children and Families (Quỹ hỗ trợ Trẻ em và Gia đình Đài Loan – TFCF). Dự buổi làm việc với đoàn có đồng chí: Vũ Hùng Vương - Phó Giám đốc Sở Y tế; Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Đại diện phòng Nghiệp vụ Y, Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng của Sở Y tế và đại diện Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên. Về phía Quỹ hỗ trợ Trẻ em và Gia đình Đài Loan có Bà Huang-Ya Ke, Giám đốc Quỹ và cán bộ phụ trách chương trình.

Tại buổi làm việc Quỹ hỗ trợ Trẻ em và Gia đình Đài Loan đã giới thiệu hoạt động cơ bản của Quỹ: TFCF là một tổ chức phi chính phủ, với hơn 70 năm kinh nghiệm về chương trình hỗ trợ cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và gia đình của các em. Với sứ mệnh thúc đẩy và thực hiện các chính sách phúc lợi cho trẻ em, thanh thiếu niên và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. TFCF giúp đỡ trẻ em trong các gia đình dễ bị tổn thương, bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng và trẻ em có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt, nhằm giúp trẻ em có điều kiện để học tập, phát triển, làm chủ tương lai cuộc sống. 

Tại buổi làm việc với đoàn, đồng chí Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Sở Y tế đã báo cáo tóm tắt các hoạt động của Ngành Y tế Hà Giang.  Với đặc thù là một tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc của Tổ quốc, có đa số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong những năm gần đây công tác y tế trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Mạng lưới khám chữa bệnh các tuyến được củng cố, ổn định và phát triển, đảm bảo thực hiện tốt chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, khám chữa bệnh BHYT, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh... Công tác y tế dự phòng được tăng cường, trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra. Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã được các tổ chức hỗ trợ triển khai các hoạt động về dinh dưỡng, chăm sóc trẻ em. Các chỉ tiêu về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, chưa được bao phủ toàn diện, đặc biệt là các vùng khó khăn của tỉnh. Các hoạt động dự phòng, phát hiện sớm bệnh tật, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân gặp nhiều khó khăn, không đủ nguồn lực để can thiệp, hỗ trợ cộng đồng.

Đồng chí Vũ Hùng Vương – Phó Giám đốc Sở Y tế mong muốn Quỹ hỗ trợ Trẻ em và Gia đình Đài Loan – TFCF hỗ trợ các chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em những vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, chăm sóc sức khỏe cho người dân như: Hỗ trợ đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực cấp cứu sơ sinh cho cán bộ nhân viên y tế cơ sở; đào tạo mới cho nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản, hỗ trợ trang thiết bị cần thiết cho các cơ sở chăm sóc y tế tuyến huyện và tuyến xã, như trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh từ xa; máy xét nghiệm nước tiểu, đường huyết.... Hỗ trợ nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ dưới 5 tuổi thông qua các hoạt động thăm khám định kỳ, cung cấp các loại sản phẩm vi chất dinh dưỡng.

 Sau khi có buổi làm việc với Sở Y tế, Đoàn Quỹ hỗ trợ Trẻ em và Gia đình Đài Loan – TFCF đã đi thực tế tại Trạm Y tế xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên để tìm hiểu về nhu cầu cần hỗ trợ của địa phương trong lĩnh vực y tế, sức khỏe và các quy định liên quan đến thực hiện dự án tại tỉnh Hà Giang.

Liên Hương – Thu Ngân