Phẫu thuật bảo tồn tử cung cho bệnh nhân có thai bám vết sẹo mổ cũ



Hình ảnh siêu âm 4D đầu dò âm đạo: Vị trí khối thai tại vết sẹo mổ cũ.

Hình ảnh siêu âm 4D đầu dò âm đạo: Vị trí khối thai tại vết sẹo mổ cũ.

Ngày 28.6 Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên tiếp nhận bệnh nhân nữ 25 tuổi vào viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị, ra máu âm đạo. Trước đó, bệnh nhân đã đi siêu âm ở phòng khám tư được chẩn đoán theo dõi chửa ngoài tử cung.

Lúc Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Sau khi khám, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có túi thai 8 tuần, ngoài tử cung, thai bám vết sẹo mổ cũ.

Sau khi hội chẩn toàn viện, các bác sĩ phẫu thuật lấy khối thai ra ngoài, bảo tồn tử cung cho bệnh nhân. Quá trình mổ, bệnh nhân được điều trị tích cực. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đi lại vận động nhẹ, ăn uống bình thường và dự kiến được xuất viện sau một tuần điều trị.

Image Alt

Khối thai tại mặt trước eo tử cung chuẩn bị được bóc tách.

Bác sĩ Tạ Tiến Mạnh Giám đốc bệnh viện cho biết, phụ nữ mang thai, nên khám thai theo lịch hẹn của bác sĩ. Trong trường hợp thai làm tổ sai vị trí, bác sĩ có phương án xử trí kịp thời, phù hợp. Ngoài ra, sản phụ cố gắng sinh thường, hạn chế tối đa sinh mổ trừ chỉ định của bác sĩ. Điều này giúp hạn chế thai ngoài tử cung nói chung cũng như thai bám vết sẹo mổ cũ gây nguy hiểm cho tính mạng sản phụ.

Tiến Lai - Bệnh viện Vị Xuyên