Những kết quả đạt được trong tháng hành động vì trẻ em năm 2020



Cho trẻ bổ sung Vitamin A và tẩy giun kết hợp cân đo cho trẻ em dưới 5 tuổi tại Trạm Y tế xã Quảng Ngần, huyện Vị xuyên

Cho trẻ bổ sung Vitamin A và tẩy giun kết hợp cân đo cho trẻ em dưới 5 tuổi tại Trạm Y tế xã Quảng Ngần, huyện Vị xuyên

       Với mục tiêu đặt ra, đảm bảo từ 95% trở lên trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi được uống Vitamin A liều cao an toàn, không tai biến; trên 80% bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống VitaminA, > 95% trẻ từ 24 – 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun trên địa bàn toàn tỉnh. Qua một tháng triển khai tại 195 xã, phường, thị trấn phần lớn các hoạt động đã đạt được mục tiêu đề ra.

       Qua giám sát việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A tại một số Trạm Y tế xã phường thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, cho thấy: Hầu hết các địa phương đều chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai ngày “Vi chất dinh dưỡng” như: Lập danh sách trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A cho trẻ từ 06 - 60 tháng tuổi, thuốc tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi, bố trí điểm uống Vitamin A và tẩy giun đúng quy trình bao gồm: nơi đón tiếp, bàn khám sàng lọc, bàn uống Vitamin A cho từng độ tuổi, bàn uống thuốc tẩy giun, bàn cân đo…; treo băng dôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên loa phát thanh về vai trò, lợi ích, tầm quan trọng của việc uống vitamin A và tẩy giun định kỳ cho trẻ.  Gửi giấy đến từng hộ gia đình có trẻ trong độ tuổi được đi uống Vitamin A. Do đó, đảm bảo trẻ được đưa đến các điểm uống Vitamin A kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Ngoài việc bố trí các điểm uống cố định tại Trạm Y tế, xã còn tổ chức các điểm uống lưu động tại thôn bản để tạo điều kiện thuận lợi cho các bà mẹ đưa trẻ trong độ tuổi đến uống vitamin A và tẩy giun trong chiến dịch. Đối với những trẻ bị ốm, chưa được uống Vitamin A trong ngày 01- 2.6 sẽ được tổ chức uống vét hoặc các cộng tác viên dinh dưỡng sẽ có trách nhiệm mang thuốc đến tận nhà để cho các cháu uống đầy đủ và kịp thời.

      Tại các điểm uống Vitamin A và tẩy giun cho trẻ em, cán bộ y tế cũng phối hợp tiến hành cân và đo chiều cao, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ, đồng thời tổ chức tư vấn cho các bà mẹ về chế độ dinh dưỡng hợp lý, cách  chăm sóc trẻ, phòng chống suy dinh dưỡng và ngăn ngừa tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ em. Trong dịp tháng hành động vì trẻ em tại một số trường Mầm non đã triển khai bổ sung sản phẩm Amway vào các bữa ăn hàng ngày để bổ sung đa vi chất cho các cháu.

         Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cung cấp đầy đủ Vitamin A và thuốc tẩy giun cho các địa phương, chỉ đạo chuyên môn và tổ chức giám sát việc triển khai “Ngày vi chất dinh dưỡng 1-2/6” tại một số huyện và xã trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy, mặc dù gặp một số khó khăn như đường xá đi lại ở một số nơi không thuận lợi… nhưng ngày “Vi chất dinh dưỡng 1-2/6” cơ bản đã được triển khai tốt, tỷ lệ trẻ được uống vitamin A và thuốc tẩy giun tại các huyện cơ bản đạt mục tiêu đề ra trung bình > 98%; bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được bổ sung vitaminA > 80%. Công tác truyền thông đạt được hiệu quả nhất định, kiến thức của người dân về vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là bà mẹ nuôi con nhỏ được cải thiện đáng kể. Có được kết quả trên công tác triển khai thực hiện chương trình đã được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể. Đặc  biệt là sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố; sự nỗ lực của cán bộ Y tế, Giáo dục Mầm non, Hội Phụ nữ… Mạng lưới cán bộ thực hiện công tác dinh dưỡng hoạt động ngày càng nề nếp, hiệu quả. Cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em và phụ nữ mang thai, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu quốc gia là giảm suy dinh dưỡng bền vững góp phần vào chỉ tiêu chung, chỉ tiêu phát triển con người, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh./.

Lương Minh-CDC