Ngành Y tế Hà Giang - 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024)



Khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê.

Khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được công bố trong Lễ tang của Người tháng 9/1969, gồm 4 trang in khổ 14,5 cm x 22 cm. Trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) đã quyết định công bố toàn bộ các bản viết Di chúc của Người. Di chúc của Người là tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niệm tin, trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng. Là văn kiện lịch sử vô giá kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp, những nội dung cơ bản, cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, vạch ra phương hướng phát triển cho cách mạng Việt Nam hôm nay và tương lai.

Trải qua 55 năm, cùng với thành tựu phát triển của đất nước và của tỉnh, ngành Y tế Hà Giang luôn ghi nhớ thực hiện và làm theo Di chúc của Người gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Xây dựng Đảng bộ ngành Y tế vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Chú trọng củng cố kiện toàn tổ chức mạng lưới y tế tinh gọn từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Tăng cường hoạt động y tế dự phòng, giám sát khống chế kịp thời dịch bệnh trên địa bàn. Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) ở các tuyến. Đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, đầu tư trang thiết bị để cung cấp dịch vụ KCB đa dạng và chất lượng hơn. Hiện toàn ngành có 3.897 cán bộ; trong đó có 908 bác sỹ đạt tỷ lệ 10,17 BS/vạn dân; 101 dược sỹ đại học và trên đại học đạt tỷ lệ 1,12 DSĐH/vạn dân; 193/193 xã có bác sỹ làm việc (thường xuyên và luân phiên).

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin, ngành Y tế tỉnh nhà đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn ngành, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ KCB và điều trị, giảm chi phí và thời gian cho người bệnh, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế cao, giảm tỷ lệ chuyển tuyến giúp giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sỹ tuyến dưới.

Triển khai đồng bộ hoạt động tư vấn, hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa do Bệnh viện đa khoa tỉnh làm đầu mối, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu đã được áp dụng trong chẩn đoán, điều trị bệnh với sự hỗ trợ trực tiếp của các bệnh viện tuyến trên Trung ương góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Tỷ lệ hài lòng của ngươi bệnh với dịch vụ y tế cả nội trú và ngoại trú đều đạt trên 90%. Phối hợp với các tập đoàn điện tử/viễn thông, Cục CNTT (Bộ Y tế), UNDP… tổ chức các hội thảo về chuyển đổi số, kiểm tra làm sạch dữ liệu tiêm chủng, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử kết nối với các cơ sở dữ liệu; Xây dựng đề án Bệnh viện thông minh; Cấp phát và triển khai thực hiện chứng thư số cho các đơn vị để giải quyết các thủ tục hành chính và thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành hoạt động y tế. Mạng lưới khám chữa bệnh các tuyến tiếp tục được củng cố, phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao và đầu tư trang thiết bị. Tiếp tục hỗ trợ nhân lực, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật thực hiện Đề án 544 tại 22 xã, nâng tổng số xã triển khai là 33 xã...

Phát huy thành tựu 55 thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian tới ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao. Đồng thời, nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Hoàng Lan