NỖ LỰC VÌ MỘT HÌNH ẢNH ĐẸP, THÂN THIỆN VỚI NGƯỜI BỆNH



Khu vực chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc

Khu vực chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc

Mèo Vạc là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước với hầu hết là người dân tộc Mông sinh sống ở đây. Nhận thức trong việc tự chăm sóc sức khỏe của người dân hiện còn nhiều hạn chế. Đảm nhiệm công tác khám chữa bệnh cho nhân dân địa bàn huyện đòi hỏi phải có một nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ và nhân viên bệnh viện. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế nhất định trong công tác khám - chữa bệnh nhưng với tinh thần trách nhiệm xem nỗi đau của người bệnh như nỗi đau của chính mình, Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang luôn tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, y - bác sỹ được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc hôm nay đang phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước trong nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc hiện nay có quy mô 120 giường bệnh, với 15 khoa phòng, và 111 cán bộ. Trong đó có 28 bác sỹ (8 bác sĩ chuyên khoa I) cùng các điều dưỡng viên, kỹ thuật viên... Để có được sự chuyển biến như ngày hôm nay các thế hệ y, bác sỹ của bệnh viện đã không ngừng phấn đấu, học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn. Trong đó, Ban giám đốc Bệnh viện thường xuyên tổ chức học tập, trau dồi kiến thức cho cán bộ công nhân viên thực hiện nghiêm túc theo tinh thần của Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 4/6/2015 về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, gắn liền với việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban Giám đốc đã triển khai ký cam kết đến từng cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện. Tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết theo định kỳ, khen thưởng kịp thời những tập thể cá nhân xuất sắc, để tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong hệ thống cán bộ, nhân viên bệnh viện. Hàng năm, Bệnh viện đều tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho công chức, viên chức và người lao động trong Bệnh viện.

Cùng với đó, Bệnh viện ưu tiên tập trung phát triển nguồn nhân lực tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ được đi đào tạo nâng cao trình độ và tay nghề, đủ khả năng sử dụng các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Đến nay đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, có năng lực, tâm huyết với nghề, ứng dụng có hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó mà trước đây phải chuyển tuyến trên, giúp bệnh nhân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay từ tuyến đầu. Triển khai thực hiện dịch vụ kỹ thuật mới, cho đến nay bệnh viện đã có những trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ chuyên môn: Nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng; Siêu âm; X – Quang kỹ thuật số; Điện tim; Xét nghiệm sinh hóa - huyết học bằng các máy tự động hiện đại... Trong 9 tháng đầu năm 2018, Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc đã tiếp nhận, khám và điều trị cho 22.840 lượt bệnh nhân, trong đó tổng số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là 7.810 lượt; công suất sử dụng giường bệnh đạt 113%.

Để đưa các dịch vụ y tế đến gần với người dân, Bệnh viện đặc biệt chú trọng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình khám, chữa bệnh; hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc tiếp đón qua hệ thống rút số tự động, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh. Công tác đón tiếp người bệnh được Bệnh viện hết sức coi trọng, có đủ ghế ngồi chờ, quạt mát, nước uống, nước sinh hoạt phục vụ người bệnh…, tạo niềm tin khi người bệnh và người thân đến Bệnh viện. Bảng biểu quy định về giá viện phí, chế độ người bệnh được hưởng đều được công khai, minh bạch; cung cách và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ cũng rất ân cần, giải đáp kịp thời thắc mắc cho người bệnh. Bệnh viện cũng lắp đặt hệ thống loa gọi số, màn hình ti vi hiển thị tên gọi, số thứ tự của người bệnh khám tại các phòng khám, giúp người bệnh đọc được số thứ tự từng người, tạo sự công bằng cho từng người bệnh. Hệ thống camera giám sát trong toàn bệnh viện được lắp đặt đã góp phần bảo đảm an toàn, an ninh bệnh viện; giám sát tài sản, quan sát phòng bệnh; ghi hình làm việc, từ đó nâng cao trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ một cách hiệu quả.

Bệnh cạnh đó, Bệnh viện thành lập bộ phận chăm sóc “khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, tập trung tại khoa khám bệnh để giới thiệu, hướng dẫn, giải thích, tư vấn cho bệnh nhân. Mỗi khi đến bệnh viện khám bệnh và điều trị, bệnh nhân không còn cảm giác mò mẫm, lạc lối giữa các khoa, phòng của bệnh viện mà được căn dặn, hướng dẫn chỉnh chu, rõ ràng. Mỗi một nhân viên y tế đều thi đua thực hiện khẩu hiệu “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Các y, bác sỹ luôn lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu ý kiến đóng góp từ phía người bệnh mang tính xây dựng cho Bệnh viện thông qua hòm thư góp ý và số điện thoại đường dây nóng ở tất cả các khoa, phòng của bệnh viện ở những nơi dễ thấy. Tất cả các cuộc gọi đều đã được xử lý kịp thời, đúng quy định và tạo được sự đồng thuận; qua đó khẩn trương tổ chức rà soát lại quy trình khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân, chấn chỉnh tinh thần thái độ phục vụ, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ y, bác sỹ.

Thực hiện 12 điều Y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc. Đến đây, nhiều người đã cảm nhận được sự thay đổi thực sự của các y bác sỹ trong hoạt động khám, chữa bệnh. Chị Chu Thị Linh ở thị trấn Mèo Vạc đang điều trị tại phòng cấp cứu chia sẻ: “Điều trị ở đây tôi rất an tâm vì y bác sĩ hết sức nhiệt tình, chu đáo, căn dặn đến từng chi tiết nhỏ nhất. Thực sự tôi rất hài lòng trước cung cách làm việc của bệnh viện. Tôi đau ốm bệnh tật thường xuyên nên phải đi khám, chữa bệnh nhiều nhưng mỗi lần đến Bệnh viện Mèo Vạc tôi thấy bệnh viện đang thay đổi hàng ngày”. Đây là những chia sẻ khích lệ, thể hiện tinh thần “Lương y như từ mẫu”, nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng của tập thể y - bác sỹ Bệnh viện.

Việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã và đang được Bệnh viện Đa khoa Mèo Vạc xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số khó khăn như: Trình độ dân trí không đồng đều nên một số bệnh nhân và người nhà khi đến bệnh viện chưa nghiêm túc chấp hành nội quy của bệnh viện; việc bất đồng ngôn ngữ khiến cán bộ y tế gặp khó khăn khi tuyên truyền, giải thích, tư vấn cho người bệnh. Ngoài ra, việc đổi mới một thói quen lâu dài cần phải có lộ trình, cả cán bộ y tế và người bệnh cần hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình để hướng tới sự hài lòng từ 2 phía. Để khắc phục những tồn tại, không ngừng nâng cao hiệu quả và chất lượng trong việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh, trong thời gian tới Bệnh viện Đa khoa Mèo Vạc sẽ tăng cường công tác thông tin, truyền thông đối với cán bộ y tế và người bệnh qua các kênh thông tin, tập trung nêu gương người tốt, việc tốt của cán bộ y tế trong thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; phê phán, lên án những hành vi không đẹp trong ứng xử của cán bộ y tế đối với người bệnh, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc đổi mới, tích cực; duy trì tốt chế độ báo cáo theo quy định;…

Tạ Tiến Mạnh