Mèo Vạc 8 người nhập viện do rối loạn tiêu hoá, nghi ăn phải nấm độc



Đ/c Nguyễn Văn Trân, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP đến thăm hỏi, động viên người bệnh đang được theo dõi, điều trị tại BVĐK tỉnh.

Đ/c Nguyễn Văn Trân, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP đến thăm hỏi, động viên người bệnh đang được theo dõi, điều trị tại BVĐK tỉnh.

Ngày 11.5, tại xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc, xảy ra 1 vụ ngộ độc làm 8 người trong một gia đình mắc, do rối loạn tiêu hoá nghi ăn phải nấm độc, không có trường hợp tử vong.

Theo lời kể của gia đình vào khoảng 12 giờ ngày 11.5, 4 trẻ (từ 4 đến 7 tuổi) rủ nhau ra nương chơi hái 3 cây nấm màu trắng hình tán ô về cho ông nội nấu canh ăn lúc 14giờ cùng ngày. Sau ăn khoảng 1 giờ, 4 trẻ có biểu hiện buồn nôn, nôn nhiều lần, kèm theo đau bụng, đau đầu, chóng mặt, gia đình đã đưa các cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường. Sau đó được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục điều trị lúc 21giờ cùng ngày. Ngoài ra 4 người trong cùng gia đình có ăn ít, được vận động chuyển về Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc 9 giờ 30 phút ngày 12.5. Hiện tại, cả 8 trường hợp các chỉ số xét nghiệm trong giới hạn bình thường, tiên lượng tốt đang được điều trị rối loạn tiêu hoá và theo dõi ngộ độc nấm tại BVĐK tỉnh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc đã cử cán bộ đến truyền thông trực tiếp tại trường học và cho bà con của thôn về cách phòng tránh ngộ độc do ăn phải nấm độc.

Image Alt

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc tuyên truyền cho các em học sinh và bà con về cách phòng tránh ngộ độc nấm.

Hiện nay vào mùa mưa, là điều kiện tốt cho sự phát triển của các loại nấm, do đó các loại nấm có thể xuất hiện nhiều hơn trong môi trường tự nhiên, tăng nguy cơ cho người dân khi thu thập và sử dụng nấm mà không biết chúng có độc hay không.

Image Alt

Nấm mọc vườn ngô nơi các cháu nhỏ đã hái về ăn

Vì vậy để phòng tránh ngộ độc do nấm độc gây nên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân cách phòng tránh ngộ độc nấm như sau:

- Chỉ sử dụng khi biết chắc chắn nấm ăn được.

- Tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại, kể cả nấm màu trắng.

- Không ăn thử nấm, dứt khoát không ăn nấm khi còn nghi ngờ (đặc biệt, tất cả các hình thức thử độc tố của nấm trước khi ăn trong dân gian đều không đúng).

- Không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết cây nấm nên khó nhận dạng nấm độc.

- Nấm tươi tự trồng ăn được mới hái nên nấu ăn ngay, nếu để ôi, dập nát có thể hình thành độc tố mới sẽ gây ngộ độc.

- Không ăn nấm đã bị thối rữa, ôi thiu.

Cách xử trí khi bị ngộ độc nấm

- Sau khi ăn nấm nếu thấy khó chịu, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, đau bụng, nhìn không rõ phải báo ngay với người nhà và lập tức đến cơ sở y tế gần nhất.

- Khi phát hiện nghi bị ngộ độc do ăn nấm độc phải bình tĩnh, nhanh chóng tìm mọi cách làm cho người ăn nấm nôn ra hết thức ăn như: Móc họng, lấy lông gà rửa sạch ngoáy họng, cho uống thật nhiều nước đến khi nôn ra nước trong, sau đó đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

- Đưa cả những người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu trứng đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi.

- Mang mẫu nấm còn lại hoặc thức ăn chế biến từ nấm còn lại tới cơ sở y tế để sơ bộ xác định loại nấm và gửi đi xét nghiệm.

Bích Hạnh- Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Giang