LỄ DÂNG HƯƠNG TƯỞNG NIỆM ĐẠI DANH Y HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG LÊ HỮU TRÁC NĂM 2023



Sáng ngày 03.2, Bệnh viện Y Dược cổ truyền tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nhân ngày giỗ lần thứ 232 của Đại danh Y tại tượng đài trong khuôn viên của bệnh viện. Dự buổi Lễ, có đồng chí Hoàng Quốc Cứ, Phó Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Y Dược cổ truyền, lãnh đạo Hội đông Y tỉnh cùng toàn thể cán bộ viên chức bệnh viện.

Đại biểu dâng hương tưởng niệm Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Đại biểu dâng hương tưởng niệm Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Tại buổi lễ, đồng chí Vương Thị Duyên, Phó Giám đốc Bệnh viện đã ôn lại tiểu sử, thân thế, sự nghiệp với nhiều đóng góp to lớn của Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, một bậc thiên tài kiệt xuất của nền Y học cổ truyền Việt Nam. Được nghe về 9 điều trong “Y huấn cách ngôn” để răn dạy về đạo của người thầy thuốc mà hiện nay vẫn còn nguyên giá trị. Buổi lễ nhằm nhắc nhở các thế hệ thầy thuốc đông y luôn nêu cao y đức với nghề, tận tâm tận lực cứu chữa người bệnh. Ông là người đầu tiên trong lịch sử y học Việt Nam đặt nền móng xây dựng y thuật.

Đồng chí Vương Thị Duyên, Phó Giám đốc Bệnh viện ôn lại tiểu sử, thân thế,

sự nghiệp của Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông tên thật là Lê Hữu Trác, sinh ngày 12/11/1720, nguyên quán thôn Văn Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương (nay là xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Ông xuất thân trong một gia đình nổi tiếng khoa bảng, ông là người học cao hiểu rộng nhưng đã từ quan về để học hành nghề y, dành trọn cả cuộc đời mình cho sự nghiệp “trị bệnh, cứu người”. Cuộc đời của Hải Thượng lãn Ông Lê Hữu Trác là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, tinh thần trách nhiệm cao trong nghề nghiệp, lòng nhẫn nại, tận tâm, tận đức hi sinh và lòng yêu thương người bệnh vô bờ bến.

Lễ dâng hương được Bệnh viện Y Dược cổ truyền duy trì hàng năm. Đây cũng là dịp để toàn thể cán bộ viên chức của Bệnh viện noi theo gương sáng về y đức của ông, từ góp phần làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Thu Ngân