Hội thảo “Xúc tiến tuân thủ điều trị duy trì bằng Methadone Việt – Trung”



Hội thảo “Xúc tiến tuân thủ điều trị duy trì bằng Methadone Việt – Trung”

Hội thảo “Xúc tiến tuân thủ điều trị duy trì bằng Methadone Việt – Trung”

        Ngày 30.7, Sở Y tế tỉnh Hà Giang và Trung tâm Nghiên cứu phòng chống lệ thuộc thuốc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Xúc tiến tuân thủ điều trị duy trì bằng Methadone Việt – Trung”. Dự hội thảo, Đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam có bà Lý Hân Duyệt, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phòng chống lệ thuộc thuốc tỉnh; lãnh đạo, cán bộ các đơn vị y tế Châu Vân Sơn và huyện Malypho. Về phía Sở Y tế Hà Giang có đồng chí Nguyễn Đình Dích, Phó Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; lãnh đạo Trung tâm Y tế các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Quản Bạ, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên và phụ trách cơ sở điều trị Methadone các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Mèo Vạc và Bắc Mê.

          Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo về chiến lược hiệu quả thúc đẩy tính tuân thủ điều trị duy trì Methadone; Công tác quản lý trong điều trị duy trì bằng Methadone; Sự can thiệp về tâm lý xã hội trong điều trị Methadone; Mở rộng và tuân thủ điều trị Methadone tại Hà Giang. Các báo cáo đã cho thấy tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã mở rộng và triển khai hiệu quả hoạt động điều trị Methadone cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Nhờ đó đã góp phần giảm mạnh số người nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy, giảm tội phạm do ma túy, giảm gánh nặng kinh tế gia đình cho người nghiện.

          Tại tỉnh ta, chương trình điều trị Methadone được triển khai từ năm 2014 đến nay trên địa toàn tỉnh đã có 5 cơ sở điều trị với tổng số khoảng 270 người bệnh điều trị thường xuyên. Thực tế đã cho thấy, điều trị Methadone đã giúp cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện cải thiện sức khỏe, cải thiện mối quan hệ với gia đình, nhiều người nghiện sau điều trị đã tìm được công việc có thu nhập ổn định. Để triển khai hiệu quả chương trình, cùng với công tác truyền thông, vận động người nghiện ma túy tham gia, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành Công an, Y tế, Lao động – Thương binh và Xã hội trong công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở điều trị.

           Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi thảo luận các nội dung về tăng cường công tác quản lý trong điều trị duy Methadone, phương pháp can thiệp tâm lý, xã hội hiệu quả nâng cao tuân thủ điều trị Methadone, công tác tư vấn, tuyên truyền cho người bệnh điều trị Methadone.

          Qua hội thảo nhằm thúc đẩy hợp tác triển khai hiệu quả hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên khu vực biên giới Việt – Trung, tăng cường giao lưu trao đổi, nâng cao kiến thức chuyên môn về quản lý, điều trị duy trì Methadone. Sau khi tham dự hội thảo, Đoàn đại biểu Trung tâm Nghiên cứu phòng chống lệ thuộc thuốc tỉnh Vân Nam đã đi thăm cơ sở điều trị Methadone huyện Bắc Quang./.

Liên Hương