Hội nghị trực tuyến rà soát tiến độ về trích chuyển dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế



Bs.CKII Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đại diện các đơn vị tham dự tại điểm cầu Hà Giang.

Bs.CKII Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đại diện các đơn vị tham dự tại điểm cầu Hà Giang.

Chiều ngày 11.7, Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến rà soát tiến độ về thực hiện trích chuyển dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) từ ngày 01/7/2024 và thống nhất phương án sửa đổi, điều chỉnh Quyết định số 130/QĐ-BYT và Quyết định số 4750/QĐ-BYT với Sở Y tế và BHXH 63 tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu Bộ Y tế, dự và đồng chủ trì Hội nghị có Ths.Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế; Ths.Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định và Thanh toán đa tuyến, BHXH Việt Nam.

Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, dự có lãnh đạo Sở Y tế; các phòng chuyên môn trực thuộc Sở Y tế và BHXH tỉnh; Trung tâm kiểm soát bệnh tật; Trung tâm Y tế thành phố cùng lãnh đạo và đại diện các khoa phòng liên quan tham gia tại các điểm cầu BVĐK tỉnh và tuyến huyện.

Theo số liệu BHXH Việt Nam, trong 10 ngày đầu triển khai chính thức chuyển dữ liệu KCB BHYT (từ ngày 1 đến 10/7/2024), toàn quốc đã có trên 9 triệu hồ sơ gửi lên Cổng tiếp nhận dữ liệu của BHXH Việt Nam. Trong đó, có gần 6 triệu hồ sơ đúng, chiếm 65,4%. Có 12.140/12.940 cơ sở KCB BHYT đã gửi dữ liệu theo chuẩn quy định tại Quyết định số 4750/QĐ-BYT đạt khoảng 93,8%. Trong đó, tuyến trung ương đạt 90,9%, tuyến tỉnh đạt 95,4%, tuyến huyện đạt 94,9%, tuyến xã đạt 93,5%. Còn khoảng gần 6% cơ sở KCB chưa gửi dữ liệu theo chuẩn mới. Tính riêng trong ngày 10/7/2024, có 7.352 cơ sở KCB có tỷ lệ hồ sơ gửi đúng từ 90% trở lên.

Tại Hà Giang, để chuyển dữ liệu KCB BHYT được triển khai thuận lợi và ngày càng đi vào quy trình trên tinh thần quyết liệt thực hiện của Sở Y tế. Sau 10 ngày triển khai chính thức, tỉnh ta là một trong 10 tỉnh đứng đầu trong cả nước về gửi dữ liệu lên cổng tiếp nhận dữ liệu đúng với tỷ lệ đạt 98,1%, trong đó tuyển tỉnh đạt 100%, tuyến huyện đạt 94,1%, tuyến xã đạt 98,9%.

Tại Hội nghị, đại diện các cơ sở KCB tiếp tục nêu ý kiến thảo luận những vướng mắc còn tồn tại trong quá trình thực hiện như phần mềm đang trong quá trình nâng cấp; các trường thông tin cần bổ sung, hiệu chỉnh...

Kết luận tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ BHYT Trần Thị Trang tiếp thu và giải đáp những ý kiến phản ánh của các cơ sở KCB, đồng thời yêu cầu các đơn vị cần khẩn trương nâng cấp phần mềm và đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục chỉnh sửa, đáp ứng kỹ thuật thông suốt trong quá trình sử dụng phần mềm; sớm ra văn bản thay thế Quyết định số 130/QĐ-BYT và Quyết định số 4750/QĐ-BYT...

Thùy Dung Trung- tâm Kiểm soát bệnh tật