Hội nghị trực tuyến khảo sát, đánh giá và triển khai Dự án Y tế từ xa của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Hà Giang



TTND.BsCKII Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc

TTND.BsCKII Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc

Chiều ngày 11.9 Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giữa Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP); Bệnh viện Kangbuk Samsung và Tổ chức Chăm sóc sức khỏe Quốc tế Hàn Quốc với Sở Y tế về khảo sát, đánh giá và triển khai Dự án Y tế từ xa tại Hà Giang. Tham dự có Bà Kyungnam Ryu Giám đốc Tổ chức Chăm sóc sức khỏe Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện cho nhà tài trợ trong khuôn khổ Dự án Y tế từ xa; Bà Lee Yehoon, đại diện Tổ chức KOFIH cùng các chuyên gia đến từ Tổ chức UNDP và Bệnh viện Kangbuk Samsung.

Tại điểm cầu Hà Giang, tham dự có TTND. BsCKII Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế cùng đại diện các phòng chức năng trực thuộc Sở Y tế và một số đơn vị y tế tuyến tỉnh.

          Tại buổi làm việc, hai bên cùng nhau thảo luận các vấn đề về triển khai hệ thống tư vấn khám chữa bệnh (KCB) từ xa do Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP); Tổ chức KOFIH; Bệnh viện Kangbuk Samsung và Tổ chức Chăm sóc sức khỏe Quốc tế Hàn Quốc tài trợ. Các vấn đề tập trung trao đổi về đối tượng các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hà Giang thực hiện KCB từ xa; những trang thiết bị đã được hỗ trợ để thực hiện chương trình KCB từ xa tại các tuyến; quy trình thực hiện hội chẩn và số lượng người bệnh đã được thực hiện KCB từ xa....

          Phát biểu tại Hội nghị, TTND. BsCKII Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế cho biết trong quá trình tổ chức triển khai Dự án KCB từ xa, bước đầu Hà Giang cũng đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, hệ thống công nghệ đường truyền đôi lúc chưa ổn định, trình độ tiếp cận công nghệ thông tin của đội ngũ y tế còn nhiều hạn chế cũng là một trong những khó khăn trong quá trình triển khai Dự án. Hiện tại, để có được hệ thống KCB từ xa từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, Hà Giang đã lồng ghép một số chương trình để thực hiện kết nối hàng tuần giữa tuyến huyện, tỉnh với tuyến Trung ương, còn với tuyến y tế cơ sở thực hiện hội chẩn trực tiếp giữa tuyến tỉnh với tuyến huyện đối với những ca bệnh khó. Trong thời gian tới, Hà Giang sẽ điều chỉnh, tổ chức thực hiện sự kết nối giữa các Trạm Y tế với Trung tâm thường trực cấp cứu tuyến huyện để hỗ trợ tuyến cơ sở thiết thực và hiệu quả hơn trong. Qua đó mong muốn các tổ chức sẽ hỗ trợ cho ngành Y tế Hà Giang trang thiết bị, tư vấn tổ chức triển khai thực hiện và hỗ trợ về công nghệ thông tin.

          Có thể nói, Y tế từ xa được triển khai trong thời gian qua tại Hà Giang không chỉ nâng cao năng lực cho nhân viên y tế tuyến dưới mà còn nâng cao hiệu quả điều trị tại cơ sở giúp người bệnh những nơi vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các dịch vụ KCB chuyên sâu, giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến và tận dụng được giờ vàng cho bác sỹ và người bệnh trong điều trị.

Thùy Dung Trung- tâm Kiểm soát bệnh tật