CÁC ĐỊA PHƯƠNG TỔ CHỨC LỄ PHÁT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG “THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ AN TOÀN THỰC PHẨM” NĂM 2018



Thực hiện Kế hoạch triển khai tháng hành động vi ATTP năm 2018, trong các ngày 13-24/4 các địa phương gồm: TP Hà Giang và các huyện Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần, Đồng Văn và Vị Xuyên đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP)" năm 2018 với Chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018 được triển khai bắt đầu từ ngày 15/4 đến ngày 15/5/2018

 Diễu hành hưởng ứng

Diễu hành hưởng ứng "tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2018 tại thành phố Hà Giang

* Sáng ngày 13.4, tại UBND phường Nguyễn Trãi thành phố Hà Giang, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân phường Nguyễn Trãi đã tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2018 với Chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”.

Dự buổi lễ có sự tham gia của đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ phường; các hội đoàn thể; cán bộ công chức, các ban ngành như: Công an, đội thuế, Trạm Y tế; các trường học; Bí thư, tổ trưởng các tổ nhân dân và đại diện các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn phường Nguyễn Trãi.

Tháng hành động vì ATTP năm 2018 được Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân Phường triển khai với mục tiêu chủ yếu là: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người quản lý; nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP đối với thực phẩm nói chung đặc biệt là rượu, các sản phẩm tươi sống (rau, thịt, thủy sản) nói riêng. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, rượu, bún, các cơ sở sơ chế, chế biến, lưu thông buôn bán, thực phẩm tươi sống, đặc biệt là chợ truyền thống, chợ đầu mối nông sản thực phẩm; khuyến khích người dân tham gia tố giác các vi phạm về an toàn thực phẩm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm, rượu, rau, thịt tươi sống không an toàn; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường tập trung tuyên truyền cho người dân không sử dụng sản phẩm tươi sống không an toàn và thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, cần huy động sự hưởng ứng tham gia của các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các tổ chức, đoàn thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cùng tham gia vào các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về các nội dung bảo đảm ATTP tươi sống; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Sau Lễ phát động, các đại biểu đã tham gia diễu hành trên các tuyến phố hưởng ứng "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2018.

Đ/c Lê Minh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế đại diện BCĐCSSKND huyện Yên Minh phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động

* Sáng ngày 16.4, tại sân UBND xã Đường Thượng, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân (BCĐ CSSKND) huyện Yên Minh tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2018. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Lê Minh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế đại diện BCĐCSSKND huyện, BCĐ các xã Du Tiến, Du Già, Lũng Hồ; lãnh đạo Đảng ủy, Thường trực HĐND- UBND - UBMTTQ xã Đường Thượng, các ban ngành đoàn thể của xã, đại diện các hộ gia đình kinh doanh buôn bán thực phẩm và dịch vụ ăn uống, thầy cô giáo và các em học sinh trường Trung học cơ sở, trường Tiểu học xã Đường Thượng.  

Tháng hành động vì ATTP năm 2018 với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành và các trường học, các cơ sở sản xuất chế biến  kinh doanh thực phẩm thực hiện các quy định về vệ sinh ATTP; nhận thức ý thức trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh người tiêu dùng trong công tác đảm bảo ATTP. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở chế biến lưu thông buôn bán thực phẩm đặc biệt là ở các chợ phiên trong các xã và các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, đồng chí Lê Minh Hiếu yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cần tăng cường công tác chỉ đạo đảm bảo chất lượng vệ sinh ATTP; trong đó, đặc biệt chú ý đến hoạt động tuyên truyền tại các thôn bản, chợ phiên, trường học để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc đảm bảo vệ sinh ATTP; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, không ăn nấm không rõ nguồn gốc, bột ngô mốc; 100% các bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố ký cam kết với UBND xã, thị trấn về trách nhiệm đảm bảo an toàn ATTP cho người tiêu dùng. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vệ sinh ATTP. Các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố phải tuân thủ nguyên tắc, chấp hành và thực hiện các điều kiện vệ sinh ATTP theo quy định của pháp luật.

* Sáng 17.4, tại sân UBND xã Lùng Tám huyện Quản Bạ, BCĐCSSKND huyện Quản Bạ phối hợp với UBND xã Lùng Tám đã tổ chức lễ phát động "Tháng hành động vì ATTP " năm 2018.

Đến dự lễ phát động có đ/c Giàng Cồ Diu,  Phó Bí thư Thường trực huyện ủy; Đ/c Sèn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐCSSKND huyện; các thành viên BCĐ CSSKND huyện; lực lượng vũ trang huyện, cán bộ Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện, cán bộ, Đảng ủy, UBND các xã Lùng Tám, Cán Tỷ, Đông Hà, cán bộ giáo viên trường THCS xã Lùng Tám, đại diện các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm đóng trên địa bàn xã.

Lễ phát động là hoạt động mở đầu cho chiến dịch tăng cường công tác đảm bảo ATTP nói riêng và cho cả năm 2018 nói chung, nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tháng hành động năm nay có chủ đề: “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” với nội dung cụ thể như: Nghị quyết số 43/2017/QH14 của Quốc hội về An toàn thực phẩm, Chỉ thị 13 và Nghị định số 15 của Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP, luật ATTP…

Phát biểu tại Lễ phát động, Đ/c Sèn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng BCĐ CSSKND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong việc thực thi pháp luật về ATTP; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, cửa khẩu tiểu ngạch; tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn…

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu, khách mời, đại diện các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, chế biến thực phẩm  đã tham gia diễu hành qua trục đường chính nối liền với các xã Lùng Tám, Đông Hà và xã Cán Tỷ để tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng về công tác bảo đảm vệ sinh ATTP.

* Sáng ngày 18. 4, tại xã Chế Là huyện Xín Mần. Ban chỉ đạo An toàn VSTP huyện đã tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2018. Dự và chỉ đạo Lễ phát động có đồng chí Hoàng Minh Tuyến - Phó Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm huyện, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo UBND các xã Tả Nhìu, Nấm Dẩn và Bản Ngò. Ban giám hiệu của các trường học trên địa bàn xã cùng toàn thể các em học sinh, cơ sở kinh doanh và bà con nhân dân xã trên địa bàn Chế Là.

          Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Minh Tuyến - Phó  ban chỉ đạo ATVSTP yêu cầu các Ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các xã, trường học đóng trên địa bàn xã tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát trong công tác ATTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về sử dụng các thực phẩm an toàn như rau, thịt, không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vệ sinh ATTP; Các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể tại các trường học, cơ sở kinh doanh ăn uống đặc biệt các cơ sở nấu rượu và toàn thể nhân dân phải thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội về những quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm...

Đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn phát biểu tại Lễ phát động

* Sáng ngày 18.4, tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, BCĐCSSKND huyện tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì ATTP năm 2018”. Dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Dinh Chí Thành, Phó chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các ngành thành viên Ban chỉ đạo huyện; Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn Đồng Văn; Các ban ngành, đoàn thể, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và các em học sinh các trường trên địa bàn thị trấn.

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác an toàn thực phẩm, đặc biệt trong “Tháng hành động vì ATTP” cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người quản lý cũng như nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm. Chú trọng công tác tuyên truyền trực tiếp tại các xã, thị trấn, các thôn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tổ chức triển khai đảm bảo 100% các bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố được ký cam kết, trách nhiệm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Duy trì và tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau Lễ phát động, đại diện các ban, ngành lực lượng vũ trang đã tham gia diễu hành tuyên truyền, cổ động quanh trung tâm thị trấn Đồng Văn, phát loa truyền thông lưu động để tuyên truyền tới đông đảo người dân. Kết thúc diễu hành, Ban Chỉ đạo CSSKND cấp huyện và Ban Chỉ đạo CSSKND thị trấn Đồng Văn đã kiểm tra bếp ăn tại các trường học và một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thị trấn.                                                                                                                                                       

Diễu hành hưởng ứng "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2018 tại huyện Vị Xuyên

* Sáng ngày 24.4, tại Trung tâm xã Thuận Hòa huyện Vị Xuyên, BCĐCSSKND huyện tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì ATTP năm 2018”. Dự và chỉ đạo Lễ phát động có đồng chí Đặng Thị Phượng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Ban chỉ đạo CSSKND huyện, các ngành thành viên BCĐ huyện; các ban ngành, đoàn thể, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các đơn vị Y tế, các trường học cùng đông đảo bà con nhân dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. 

            Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Đặng Thị Phượng yêu cầu các cấp, các ngành liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật, Nghị định về ATTP tới toàn dân đặc biệt là các xã, thị trấn và các hộ kinh doanh, thanh tra, kiểm tra về công tác ATTP từ huyện đến cơ sở, chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây truyền qua thực phẩm, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng, kiên quyết xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, các hoạt động vận chuyển, buôn bán và sử dụng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Người tiêu dùng cũng cần chủ động thực hiện các biện pháp về VSATTP với mục tiêu hãy là những “Người tiêu dùng thông thái” như phòng tránh ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây truyền qua thực phẩm, chỉ sử dụng thực phẩm khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, kêu gọi người dân nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm cần mạnh dạn đấu tranh, tẩy chay và báo với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. Nói không với thực phẩm bẩn, các ngành chức năng cần mở rộng sản xuất nông sản an toàn, tạo dựng thị trường cho việc tiêu thụ sản phẩm an toàn, kiên quyết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt…

          Ngay sau Lễ phát động, BCĐ, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, hộ kinh doanh và người dân đã cùng tham gia diễu hành, cổ động trên các tuyến đường chính của xã Thuận Hòa nhằm tuyên truyền các thông điệp của tháng hành động vì an toàn thực phẩm đến mọi người dân.

 

Nhóm tác giả: Lê Thị Lương-Đặng Dung-Lèng Út-Hoàng Doan-Trần Nhị-Đặng Huyên