BVĐKKV BẮC QUANG CẤP CỨU THÀNH CÔNG CHO NGƯỜI BỆNH 84 TUỔI BỊ THOÁT VỊ BẸN



Ngày 10.3, các bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hoá - Tiết niệu, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho người bệnhP.T.S (84 tuổi, trú tại xã Việt Quang, huyện Bắc Quang) bị thoát vị bẹn, nhập viện trong tình trạng gầy yếu, xuất hiện khối vùng bẹn bìu phải to dần, đau nhiều, buồn nôn, nôn, bí trung đại tiện.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa – Tiết niệu đang tiến hành phẫu thuật cho người bệnh

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa – Tiết niệu đang tiến hành phẫu thuật cho người bệnh

         Người bệnh cho biết, vùng bẹn phải xuất hiện một khối phồng đã nhiều năm do không đau tức, lúc xuất hiện, lúc không, dùng tay ấn vào thì khối biến mất. Do tâm lý chủ quan, khối phồng lại nằm ở vùng tế nhị nên bệnh nhân ngại không đi khám để điều trị.

          Tại khoa Khoa Ngoại Tiêu hoá - Tiết niệu, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang các bác sĩ khám thấy bụng chướng, bẹn bìu phải to, kích thước lớn 15cm x 10cm, sờ nắn có tiếng lọc xọc, ấn rất đau. Kết hợp với các xét nghiệm và siêu âm vùng bẹn bìu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoát vị bẹn phải biến chứng nghẹt quai ruột.Sau đó, tiến hành hội chẩn, chỉ định phẫu thuật cấp cứu để giải phóng đoạn nghẹt, tránh biến chứng hoại tử. Khi phẫu thuật ra cho thấy, khối thoát vị là một đoạn ruột non dài khoảng 40cm bị xoắn nghẹt đã bầm tím và được các bác sĩtháo xoắn, tiến hành theo dõi một thời gian thì đoạn ruột hồng trở lạinên được đưa vào ổ bụng của người bệnh.

          Thoát vị bẹn nghẹt là một biến chứng nặng và có thể đe dọa tính mạng. Nếu không được phát hiện sẽ gây ra một số biến chứng như: khối thoát vị bị nghẹt, ruột và các thành phần lân cận sẽ bị siết chặt ở túi thoát vị. Máu không thể tới được để nuôi các thành phần này khiến cho thoát vị có nguy cơ bị hoại tử và tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời.Qua đây các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện các khối bất thường vùng bìu bẹn, sinh dục, đặc biệt các khối thoát vị bẹn đã được phát hiện trước đó mà không tự đẩy về phía bụng được thì không được chủ quan, cần đến cơ sở y tế khám sớm để tránh những tai biến và hậu quả đáng tiếc về sau.

 

 

Đặng Hồng