XÂY DỰNG NƠI LÀM VIỆC KHÔNG KHÓI THUỐC LÁ


Trên thế giới hiện có 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Tại các nước phát triển, tỷ lệ hút thuốc lá đang giảm đi trong những thập kỷ qua, ngược lại tại các nước đang phát triển việc sử dụng thuốc lá có xu hướng gia tăng. Tại Việt Nam, theo Điều tra toàn cầu năm 2010 về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (trên 15 tuổi), nước ta là một trong 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới

Ban Chỉ đạo Phòng chống THTL tỉnh giám sát việc triển khai công tác Phòng chống THTL tại huyện Bắc Mê

Ban Chỉ đạo Phòng chống THTL tỉnh giám sát việc triển khai công tác Phòng chống THTL tại huyện Bắc Mê

Khói thuốc lá cũng được xác định là nguyên nhân gây bệnh ở những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc. Những người này là vợ, con, người sống chung trong gia đình với những người hút thuốc và những người làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc lá. Theo tổ chức Lao động Quốc tế, hàng năm trên thế giới có khoảng 200.000 ca tử vong do phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc.

Nơi làm việc không  khói thuốc thuốc lá là nơi không có hành vi hút thuốc lá tại các khu vực trong nhà và không có hiện tượng quảng cáo, tiếp thị, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên cơ quan, đơn vị. Mục tiêu xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá nhằm tạo môi trường làm việc lành mạnh, đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở không khí trong lành không có khói thuốc; giúp giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc bệnh  và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá cho người lao động.

Những tiêu chí xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá bao gồm: Có niêm yết qui định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan; Có treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan có qui định cấm hút thuốc lá. Biển báo cấm hút thuốc lá cần rõ ràng, được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát; có kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; có tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan; không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc...; không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào; đưa nội dung không thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, công chức; không có hiện tượng hút thuốc, đầu mẩu thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc của cơ quan, đơn vị.

Có 6 bước để xây dựng nơi làm việc không hút thuốc lá, gồm các bước sau: thành lập Ban chỉ đạo; khảo sát thực trạng trước khi triển khai hoạt động; xây dựng nội quy và kế hoạch thực hiện nơi làm việc không có khói thuốc lá; phổ biến nội qui; triển khai các hoạt động hỗ trợ việc thực hiện qui định cấm hút thuốc nơi làm việc; giám sát, đánh giá hoạt động xây dựng nơi làm việc không thuốc lá.

Đánh giá, giám sát việc thực thi qui định không hút thuốc nơi làm việc không khói thuốc lá là hoạt động nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Việc giám sát được thực hiện bởi tổ giám sát theo sự phân công của Ban Chỉ đạo. Trong quá trình giám sát, các cán bộ giám sát cần có sổ tay theo dõi, ghi chép ngày giờ và kết quả giám sát. Các cán bộ này cũng đồng thời là cán bộ tuyên truyền về tác hại thuốc lá, nhắc nhở cán bộ, nhân viên và khách đến làm việc không hút thuốc. Tổ giám sát viết báo cáo đánh giá hoạt động xây dựng nơi làm việc không khói thuốc theo giai đoạn 6 tháng gửi Ban Chỉ đạo. Kết quả đánh giá giám sát sẽ giúp Ban Chỉ đạo kịp thời điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp và tổng kết các hoạt động đã đạt được, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai và kế hoạch trong thời gian tiếp theo. Báo cáo này được trình bày tại buổi sơ kết, tổng kết của cơ quan, đơn vị.

 

Ngọc Ánh  Trung tâm Truyền thông GDSK


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị