Vi chất dinh dưỡng và cách bổ sung cho trẻ


Cán bộ Trạm Y tế phường Minh Khai cho trẻ uống vitamin A tại Trường Mầm non Sao Mai

Cán bộ Trạm Y tế phường Minh Khai cho trẻ uống vitamin A tại Trường Mầm non Sao Mai

        Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng trong tăng trưởng, phát triển trí tuệ, duy trì và nâng cao sức khoẻ, phòng chống bệnh tật đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Vi chất dinh dưỡng bao gồm: Nhóm vitamin (A, B, C, D, E…); nhóm các nguyên tố khoáng (canxi, phốt pho, sắt, kẽm, iod,…). Vi chất dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển, tăng trưởng của trẻ. Nếu trẻ bị thiếu hụt những vi chất này thì sức đề kháng suy yếu làm trẻ dễ mắc các bệnh cấp và mãn tính, chậm phát triển. Vì vậy, việc phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng là việc rất cần thiết cho mọi người, nhất là ở trẻ em.

         Nguyên nhân gây thiếu vi chất dinh dưỡng

        Nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ là do trẻ mắc các bệnh đường tiêu hóa khiến quá trình hấp thu vi chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng hoặc những trẻ có hệ miễn dịch kém hay bị mắc bệnh khiến trẻ chán ăn dẫn đến thiếu chất. Thiếu vi chất dinh dưỡng còn do khẩu phần ăn kém đa dạng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu khuyến nghị các vi chất dinh dưỡng.

        Bổ sung vi chất dinh dưỡng an toàn

       Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, cha mẹ cần phải hiểu đúng tầm quan trọng cũng như nhu cầu của vi chất dinh dưỡng đối với cơ thể trẻ. Đặc biệt chú ý chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ tới 24 tháng đầu đời. Khuyến khích các bà mẹ cho con bú ngay sau sinh để trẻ bú được sữa non vì trong sữa non hàm lượng vitamin A cao, giúp trẻ khỏe, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Trẻ nhỏ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ là nguồn thực phẩm tự nhiên có đủ vi chất dinh dưỡng, đáp ứng được nhu cầu của trẻ.

        Cải thiện bữa ăn hàng ngày có sử dụng muối iod với đầy đủ 04 nhóm thực phẩm chính gồm: Nhóm chất bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất. Vitamin A có nhiều trong các thực phẩm: Thịt, gan, cá, trứng gà, sữa; các loại rau củ quả có màu vàng, đỏ (cà chua, cà rốt, đu đủ, gấc...); Sắt có trong các thực phẩm như: Đậu cô ve, đậu nành, thịt bò, trứng, gan, ngao, sò, ốc, hến,…Những thực phẩm giàu vitamin D gồm: Dầu gan cá, nhất là ở các loài cá béo, bột ngũ cốc, sữa. Nguồn thực phẩm giàu canxi gồm: Tôm, tép, rau dền, mùng tơi. Các nhóm thực phẩm giàu kẽm như thủy hải sản, gan động vật, lòng đỏ trứng và thịt nạc...

       Ở Việt Nam, trong hoạt động phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng được tổ chức 2 đợt mỗi năm cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh uống bổ sung vitamin A liều cao. Ngoài ra thực hiện phòng chống thiếu máu dinh dưỡng bằng việc cho phụ nữ có thai uống viên sắt - acid folic trong suốt thai kỳ; khuyến khích mọi gia đình sử dụng muối iốt trong chế biến thức ăn.

Hoàng Lan (soạn)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị