Trung tâm Y tế thành phố tăng cường công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân


Trung tâm Y tế thành phố phối hợp kiểm tra vệ sinh thực phẩm

Trung tâm Y tế thành phố phối hợp kiểm tra vệ sinh thực phẩm

        Với diện tích hơn 135km2, thành phố Hà Giang là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh với 08 đơn vị xã, phường, 101 thôn bản, tổ nhân dân, với tổng số 56.940 nhân khẩu, 19 dân tộc cùng chung sống. Vì thế, Trung tâm Y tế thành phố luôn xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm nên đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Trung tâm đều luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngại khó khăn, vất vả, nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

        Chia sẻ với chúng tôi, bác sỹ Đinh Văn Lưu - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: “Hiện nay, Trung tâm có 02 phòng, 05 khoa, 08 trạm Y tế xã, phường với tổng số 69 cán bộ. Để nâng cao hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn thì trước hết Trung tâm luôn tâm niệm cần có những cán bộ giỏi về y thuật, đẹp về y đức thực hiện tốt lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu” và luôn lấy 12 điều y đức làm chuẩn mực, vì thế trung tâm thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời xây dựng, phân bổ chỉ tiêu kế hoạch, phân công cán bộ các khoa phòng phối kết hợp với các Trạm Y tế xã, phường thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng cho người bệnh...”.

        Từ sự đầu tư đúng đắn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, mạng lưới khám chữa bệnh từ thành phố đến cơ sở ngày càng được mở rộng, nâng cao, tạo được lòng tin nơi người bệnh. Trong năm 2020, Trung tâm đã khám cho 43.820/44.000 lượt người, đạt 99,3% so với kế hoạch giao; siêu âm 3.817lượt người; xét nghiệm 3.659, nôi soi 2.604 lượt người; khám dự phòng 33.072 lượt người. Sự tín nhiệm của người bệnh không chỉ được minh chứng bằng những con số mà còn được minh chứng bằng niềm vui, sự lạc quan của người bệnh.

        Cùng với công tác khám chữa bệnh, Trung tâm đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm, các bệnh không lây nhiễm, suy dinh dưỡng trẻ em..., đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới, tại Quốc gia và tại Hà Giang (ca bệnh 268) diễn biến phức tạp. Trung tâm đã phối hợp với phòng Y tế tham mưu cho UBND thành phố kiện toàn BCĐ Chăm sóc sức khỏe nhân dân, Ban điều hành phòng chống dịch bệnh trên người, ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn; chủ động tham mưu triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 kịp thời, điều tra, giám sát, truy vết các đối tượng từ vùng dịch trở về; chuẩn bị cơ sở cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà theo quy định Bộ Y tế; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, Trung tâm luôn duy trì theo dõi, giám sát các ca bệnh truyền nhiễm khác tản phát trên địa bàn như: tiêu hóa, thủy đậu, sởi, cúm… các ca bệnh được điều trị ổn định và không có tử vong.

        Song song với đó, để nâng cao nhận thức của người dân, chủ động phòng chống dịch bệnh, phòng chống bệnh không lây nhiễm... Trung tâm thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị trên địa bàn tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho 45.900 lượt người; truyền thông 308 buổi với tổng số 38.433 lượt người nghe tại các trường học và tổ dân phố, thôn, bản; cấp phát 7.900 tờ rơi; phát trên hệ thống loa xã phường về các nội dung như: các biện pháp phòng chống bệnh COVID-19; bệnh tay chân miệng, cúm, tiêu chảy cấp, vệ sinh môi trường, bệnh sởi, phòng chống tác hại của thuốc lá, lạm dụng rượu, bia…742 lần; công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên đảm bảo an toàn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Kết quả đạt: tổng số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 96,9%; tổng số phụ nữ có thai được tiêm UV2+ đạt 93,7%;  tiêm IPV đạt 85%, phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, qua đó phát hiện 36/743 cơ sở vi phạm và kịp thời xử lý. Bên cạnh đó công tác phòng chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường, phòng chống tai nạn thương tích, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên… được triển khai có hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn thành phố, 100% các trạm Y tế xã, phường đã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, đăc biệt, mô hình bác sỹ gia đình được triển khai tại Trạm Y tế xã Phương Độ, Phương Thiện, Ngọc Đường và phường Trần Phú, Nguyễn Trãi được quản lý, đó sẽ là nền tảng tạo điều kiện thuận lợi và điểm tựa vững chắc cho người dân được chăm sóc sức khỏe ngay tại tuyến y tế cơ sở, giảm tải cho các y, bác sỹ tuyến trên. Chị Nguyễn Thị Hòa, trú tại phường Nguyễn Trãi chia sẻ: “Mỗi khi trong gia đình có người bị ốm chúng tôi đều đưa đến Trạm Y tế khám và được các y bác sỹ tận tình tư vấn, quan tâm, vì vậy, chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng. Chỉ khi bác sỹ có chỉ định chuyển tuyến chúng tôi mới lên tuyến trên...”.

        Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới Trung tâm Y tế thành phố tăng cường chỉ đạo các khoa, phòng và Trạm Y tế xã, phường triển khai, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch bệnh Covid-19 nói riêng, nhằm phát hiện sớm các ca bệnh đầu tiên để có biện pháp ngăn chặn, khống chế kịp thời, không để dịch bùng phát lây lan ra diện rộng, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do dịch gây ra; quản lý tốt các bệnh không lây nhiễm như: bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tâm thần,... Hy vọng với những thành quả đã đạt được, Trung tâm Y tế thành phố sẽ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn, xứng đáng với niềm tin của cộng đồng và của người bệnh.

Hồng Mai


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị