TRẠM Y TẾ XÃ VĨNH PHÚC HUYỆN BẮC QUANG THỰC HIỆN TỐT VIỆC QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM


Người bệnh kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Trạm Y tế xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

Người bệnh kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Trạm Y tế xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của y học, mô hình bệnh tật tại cộng đồng đã có chiều hướng thay đổi rõ nét. Nhiều bệnh truyền nhiễm đã được kiểm soát do phòng bệnh bằng vắc xin song bệnh không lây nhiễm lại đang có xu hướng gia tăng và trở thành nguy cơ gây tử vong hàng đầu. Để chủ động phòng chống các bệnh không lây nhiễm, Trạm Y tế xã Vĩnh Phúc huyện Bắc Quang đã chú trọng trong việc quản lý và điều trị bệnh không lây nhiễm trên địa bàn.

Chia sẻ với chúng tôi, y sỹ Nguyễn Văn Lai, cán bộ trực tiếp quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại Trạm cho biết: Bệnh không lây nhiễm chủ yếu là các bệnh về: Tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản,... Hầu hết các bệnh không lây nhiễm phải dùng thuốc suốt đời, vì vậy việc triển khai công tác quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm ngay tại Trạm Y tế xã hiệu quả sẽ giúp người bệnh tiết kiệm được rất nhiều chi phí do không phải đi xa, mất nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi và cán bộ y tế tại trạm cũng có thể tư vấn, quản lý, theo dõi người bệnh điều trị dễ dàng hơn”.  

Nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác chăm sóc và điều trị các bệnh không lây nhiễm cho người dân trên địa bàn cho nên từ năm 2017 Trạm Y tế xã Vĩnh Phúc đã triển khai quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm. Đến nay, Trạm đang quản lý 215 người bệnh tăng huyết áp, 61 người bệnh tâm thần trong đó có 12 người bệnh tâm thần phân liệt, 20 động kinh và 29 bệnh nhân rối loạn khác. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Trạm đã phát hiện thêm 38 trường hợp mắc tăng huyết áp mới, 01 trường hợp động kinh. Người bệnh sau khi được phát hiện đã được lập sổ quản lý, tư vấn và cấp thuốc điều trị. Trạm đã đảm bảo thuốc cấp cho người bệnh kịp thời và đầy đủ; đa số người bệnh được uống thuốc đều hàng tháng do đó tình trạng người bệnh đều ổn định. Từ đầu năm đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào xảy ra tai biến.

Để có được kết quả đó, Trạm đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang, Uỷ ban nhân dân xã và sự nỗ lực của tập thể cán bộ y, bác sỹ của Trạm. Bên cạnh đó, Trạm chủ động xây dựng các kế hoạch phòng bệnh, kế hoạch dự trữ thuốc, chủ động đổi thuốc cho người bệnh nếu người bệnh không hợp với thuốc đang điều trị; thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do tuyến tỉnh, huyện tổ chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật các kiến thức mới; triển khai phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe giúp theo dõi người bệnh được chặt chẽ và tư vấn sức khỏe cho người bệnh khi cần thiết; tăng cường rà soát lại danh sách người bệnh đang điều trị và tổ chức khám sàng lọc để phát hiện kịp thời những người bệnh mắc mới để lên phương án hỗ trợ điều trị ngay từ giai đoạn đầu của bệnh. Việc phát hiện sớm để điều trị kịp thời là biện pháp vô cùng quan trọng để kiểm soát người bệnh không bước nhanh sang các giai đoạn biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, để điều trị và phòng chống các bệnh không lây nhiễm cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ y tế với người bệnh và người nhà người bệnh, do vậy Trạm Y tế đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông như: Lồng ghép tuyên truyền tư vấn, hướng dẫn cho người dân trong các buổi họp thôn, phát thanh trên loa xã để người dân biết cách phòng bệnh; phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời, không để bệnh chuyển sang giai đoạn biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng; hướng dẫn người bệnh tuân thủ điều trị tại nhà khi mắc bệnh; chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe và từ bỏ một số thói quen như: Hút thuốc; sử dụng rượu, bia quá nhiều... để nâng cao nhận thức cho người dân nhằm giảm thiểu các hành vi nguy cơ và hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh không lây nhiễm.

Mặc dù, còn nhiều khó khăn trong quá trình khám và điều trị như: Thiếu trang thiết bị, máy móc, trình độ nhận thức của một phần nhỏ người dân còn hạn chế... nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vượt mọi khó khăn của tập thể cán bộ trạm, Trạm Y tế xã Vĩnh phúc đã từng bước giúp người dân trên địa bàn kiểm soát, điều trị tốt các bệnh không lây nhiễm. Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt và đưa công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm đạt kết quả cao hơn, Trạm phấn đấu đưa 80 – 90% người bệnh đạt huyết áp mục tiêu, hạn chế tối đa không để xảy ra tai biến cho người bệnh; tiếp tục đưa công tác quản lý và điều trị bệnh đái thái đường về triển khai tại xã; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn để nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Hồng Mai


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị