Tăng huyết áp – Những điều cần biết


Kiểm tra chỉ số huyết áp thường xuyên để kịp thời phát hiện và phòng chống bệnh tăng huyết áp

Kiểm tra chỉ số huyết áp thường xuyên để kịp thời phát hiện và phòng chống bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp (THA) được xem là "Kẻ giết người thầm lặng" bởi những triệu chứng không điển hình. Xu hướng bệnh THA ngày càng trẻ hóa. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống căn bệnh này, Hiệp hội Tăng huyết áp Thế giới đã chọn ngày 17.5 hàng năm là Ngày Thế giới Phòng chống tăng huyết áp.

       Tại Việt Nam, theo báo cáo của Hội Tim mạch học Việt Nam, trung bình 4 người trưởng thành thì sẽ có 1 người mắc bệnh huyết áp hoặc tim mạch. Tổng số người mắc bệnh tăng huyết áp chiếm đến 48% người trưởng thành. Nghiêm trọng hơn, trong số 5 người bị tăng huyết áp có đến 3 người không phát hiện được tình trạng bệnh của chính mình để kịp thời điều trị. Huyết áp được đo bằng 2 con số chỉ giá trị của tâm thu và tâm trương, trong đó, tình trạng huyết áp 120/80mmHg là trạng thái sức khỏe bình thường, còn chỉ số sau hai lần đo ở thời điểm khác nhau là 140/90mmHg thì người bệnh sẽ được chẩn đoán mắc bệnh THA.

       Hầu như các trường hợp THA đều không có nguyên nhân, chỉ khoảng dưới 10% số người bị THA tìm thấy nguyên nhân gây bệnh. Các trường hợp này được gọi là tăng huyết áp thứ phát (THA có căn nguyên). Một số nguyên nhân gây THA thứ phát gồm các bệnh lý về thận, bệnh tuyến giáp, sử dụng thuốc tránh thai... Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh THA như: tuổi, chủng tộc, di truyền, thừa cân hoặc béo phì, ăn nhiều muối, hút thuốc lá, uống rượu bia, căng thẳng kéo dài...

       Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), THA là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận…. và những bệnh tim mạch này đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. Bệnh THA là một bệnh lý nguy hiểm, nó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, có khả năng dẫn đến suy thận nếu không được kiểm soát tốt. Do vậy, để phòng chống bệnh THA mỗi người cần có lối sống lành mạnh với chế độ ăn có nhiều rau quả tươi, ít chất béo và cholesterol. Ăn nhạt, ăn ít muối sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp tăng cao, lượng muối khuyến cáo tốt cho sức khoẻ  là 1 thìa cà phê muối mỗi ngày. Các thực phẩm đóng gói sẵn thường có chứa nhiều muối vì thế cần đọc kỹ thành phần của thực phẩm trước khi sử dụng. Đều đặn tập thể dục, đi bộ hoặc vận động ở mức thích hợp với tình trạng sức khỏe. Cần hạn chế lượng đồ uống có cồn. Tránh các lo âu, căng thẳng, sống tích cực, nghỉ ngơi hợp lý. Không hút thuốc lá hoặc thuốc lào; kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Đối với người bị bệnh THA bên cạnh áp dụng các biện pháp tích cực thay đổi lối sống như trên, cần theo dõi, khám định kỳ và tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thùy Dung (tổng hợp)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị