TÁC HẠI CỦA MA TÚY ĐỐI VỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI


Uống Methadone tại cơ sở điều trị  nghiện các chất dạng thuốc phiện

Uống Methadone tại cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe của người sử dụng mà còn ảnh hưởng tới gia đình và cộng đồng, gia tăng hành vi tội phạm, mất an ninh trật tự.  

Ma túy được đưa vào cơ thể qua các đường: Hút, hít, tiêm chích, nhai, nuốt... gây ra trạng thái nhiễm độc, lú lẫn tâm trí, các phản ứng loạn tâm thần,  gây nên những trạng thái tâm lý không bình thường, làm mất đi một số chức năng cơ bản vốn có của cơ thể, tạo thành những ảo giác, kích động hoặc làm giảm cơn đau. Nếu sử dụng lâu sẽ gây ra sự lệ thuộc hay còn gọi là nghiện, khi ngừng hay không sử dụng tiếp, người nghiện sẽ bị các rối loạn hay còn gọi là “hội chứng cai thuốc” gây cơn vật vã dữ dội như: Tiêu chảy, nôn, đau nhức cơ xương, mất ngủ, chán ăn, sụt cân nhanh chóng... làm cho người nghiện đau đớn, khổ sở không chịu được buộc phải tiếp tục sử dụng ma túy. Có thể nói, người sử dụng ma túy sức khỏe bị hủy hoại, làm mất khả năng lao động, học tập, mất khả năng tự chủ cuộc sống...

Ma túy là chất độc, chỉ cần dùng quá liều sẽ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, do cách sử dụng mà người nghiện ma túy còn rất dễ bị tổn thương, nhiễm trùng, mắc các bệnh truyền qua đường máu. Đối với người tiêm chích ma túy dễ bị lây nhiễm viêm gan vi-rút B, C và HIV do sử dụng chung bơm kim tiêm hoăc sử dụng bơm kim tiêm không được tiệt trùng đúng cách. Người nghiện hút, hít ma túy dễ bị bệnh viêm mũi, viêm nhiễm đường hô hấp... đồng thời do chỉ quan tâm đến sử dụng ma túy để đạt khoái cảm, người nghiện không thiết đến ăn uống và tình trạng này thường kéo dài nên người nghiện bị suy kiệt, từ đó dễ bị mắc nhiều bệnh cùng một lúc. Ma tuý còn gây tác hại lâu dài đến hệ thống sinh sản, làm giảm khả năng tình dục, làm suy yếu nòi giống. Phụ nữ mang thai nghiện ma túy sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi, dị dạng thai nhi, nhiễm độc thai nghén...

Ma túy không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân người sử dụng mà còn tác động đến gia đình và xã hội. Trong gia đình có người nghiện ma túy thì cuộc sống của mọi người đều bị ảnh hưởng do hàng ngày người nghiện đều cần một số tiền không nhỏ để mua ma túy, tình cảm bị rạn nứt. Không những thế, sử dụng ma túy khiến cho người nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, họ thường xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lánh người thân bạn bè tốt. Khi đã bị lệ thuộc vào ma túy thì nhu cầu cao nhất của người nghiện là ma túy, do đó họ có thể làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo, cướp giật,...miễn là có tiền mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện.

 Tác hại của ma túy là khó lường, mỗi người trong cộng đồng cần nâng cao nhận thức chủ động phòng ngừa. Đặc biệt là các bậc cha mẹ cần dành nhiều thời gian quan tâm, gần gũi, chăm sóc con cái, nhất là ở độ tuổi mới lớn; giáo dục phòng ngừa để trẻ không sử dụng ma túy và chất gây nghiện.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 6 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại thành phố Hà Giang và các huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê, Mèo Vạc với khoảng 270 người bệnh điều trị thường xuyên.  Nếu trong gia đình có người nghiện chất dạng thuốc phiện cần đưa đến cơ sở điều trị để được tư vấn, điều trị kịp thời./.

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị