SỬ DỤNG VẮC XIN COMBE FIVE THAY THẾ VẮC XIN QUINVAXEM TRONG TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG TRÊN TOÀN QUỐC VÀO THÁNG 8/2018


Vắc xin phối hợp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT – VGB – Hib) được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) từ tháng 6/2010

Vắc xin 5 trong 1 ComBE Five sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đại trà trên cả nước từ tháng 8/2018 (Ảnh nguồn internet)

Vắc xin 5 trong 1 ComBE Five sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đại trà trên cả nước từ tháng 8/2018 (Ảnh nguồn internet)

Loại vắc xin DPT-VGB-Hib sử dụng trong TCMR này là vắc xin Quinvaxem do công ty Berna Biotech Hàn Quốc sản xuất đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2017, Việt Nam đã sử dụng khoảng 41 triệu liều vắc xin tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi. Hàng năm có khoảng 1,6 -1,7 triệu trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn quốc được tiêm đủ 3 mũi vắc xin với tỷ lệ tiêm chủng đủ 3 mũi đạt trên 90%. Việc triển khai tiêm vắc xin Quinvaxem góp phần quan trọng trong việc bảo vệ trẻ em dưới 1 tuổi không bị mắc các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Ngày 10/05/2017, tập đoàn vắc xin Jassen tại Hàn Quốc (nhà sản xuất vắc xin Quinvaxem, Berna Biotech) đã có thư thông báo ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem từ năm 2016 và ngừng cung ứng vắc xin Quinvaxem trên toàn cầu từ năm 2018. Số vắc xin Quinvaxem còn lại tại Việt Nam chỉ đủ để tiêm cho trẻ đến hết tháng 5/2018 và một số tỉnh đến tháng 6/2018. Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem sang một loại vắc xin DPT-VGB-Hib tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh để thay thế vắc xin này.

Vắc xin DPT-VGB-Hib được lựa chọn để thay thế vắc xin vắc Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng là vắc xin có tên thương mại là ComBE Five do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới và đã được sử dụng ở 43 Quốc gia trên toàn thế giới với hơn 400 triệu liều. Vắc xin ComBE Five đã được đăng ký lưu hành tại Việt Nam từ năm 2017. Vắc xin Combe Five có thành phần và lịch tiêm chủng tương tự với vắc xin Quinvaxem, do đó khi đưa vắc xin ComBE Five vào sử dụng trong TCMR thì cách thức triển khai sẽ thực hiện tương tự như triển khai sử dụng vắc xin Quinvaxem. Vắc xin này sẽ được triển khai trên quy mô tại 4 tỉnh/thành phố thuộc 4 khu vực là Hà Nam, Đồng Tháp, Bình Định, Kon Tum trong tháng 6-7/2018 để rút kinh nghiệm về cách thức triển khai trước khi tổ chức triển khai chuyển đổi sử dụng vắc xin trên phạm vi toàn quốc.

ComBE Five có dạng trình bày tương tự như Quinvaxem, được đóng một liều/lọ và có gắn chỉ thị nhiệt độ để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng.

Theo các chuyên gia, cũng như các vắc xin nhập khẩu vào Việt Nam khác, vắc xin ComBE Five đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Việt Nam. Các vắc xin này phải thực hiện các thủ tục để đăng ký lưu hành bao gồm các thử nghiệm cần thiết và đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam và của Tổ chức Y tế thế giới.

Từng lô vắc xin khi nhập khẩu vào Việt Nam đều được Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định và đạt tiêu chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

 

Thu Ngân (tổng hợp)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị