PHÒNG, CHỐNG ĐUỐI NƯỚC KHI MÙA HÈ ĐẾN


Mùa hè đã đến cũng là thời điểm nhu cầu vui chơi giải trí, đặc biệt hoạt động bơi lội của trẻ tăng cao. Tuy nhiên cùng với nhu cầu trên là những mối nguy hiểm đe dọa rình rập sức khỏe và tính mạng trẻ nhỏ khi mà việc phổ biến, giáo dục kỹ năng bơi lội an toàn cho trẻ em Việt Nam vẫn rất hạn chế

ĐUỐI NƯỚC

ĐUỐI NƯỚC

Theo báo cáo toàn cầu của WHO tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 6400 người tử vong do đuối nước trong đó mỗi ngày có khoảng 20 trẻ em bị đuối nước. Trong tháng 2 và tháng 3/2018, tại xã Bình Thạnh thị xã Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm đặc biệt nghiêm trọng làm chết 03 trẻ từ 3 đến 6 tuổi là chị em cùng một gia đình. Không riêng gì trẻ nhỏ ngay cả người lớn cũng đuối nước nếu không được trang bị kiến thức phòng chống đuối nước (biết bơi). Điển hình vụ 09 người chết trên sông Hồng vào giữa tháng 3/2018 tại tỉnh Lào Cai.

Tại tỉnh ta theo tổng hợp báo cáo từ các tuyến, trong 4 tháng đầu năm đã có 02  trường hợp tử vong do đuối nước. Trong những tháng hè, số tử vong do đuối nước có thể gia tăng mà nạn nhân phần lớn là các cháu học sinh.

TÌM NGƯỜI BỊ ĐUỐI NƯỚC

Các nguyên nhân đuối nước thường gặp

          Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em nhưng phần lớn chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ trẻ hoặc thiếu người trông coi để trẻ tự do đi lại. Bên cạnh đó, với điều kiện tự nhiên nhiều sông, suối, ao, hồ….  là môi trường không an toàn cho trẻ nhỏ. Ngay cả những dụng cụ chứa nước trong gia đình như chum, vại, bể chứa nước… không có nắp đậy cũng là nguyên nhân gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Đây cũng chính là mối hiểm họa tiềm tàng gây tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Phòng tránh đuối nước

          Qua số liệu trẻ em bị đuối nước trên địa bàn cho thấy có 100% trẻ bị đuối nước do không biết bơi lại thường chơi đùa gần khu vực sông, suối, ao, hồ... thiếu rào chắn an toàn. Vì vậy để phòng đuối nước cho trẻ, việc đầu tiên và quan trọng nhất là dạy trẻ biết bơi nhất là lứa tuổi học sinh tiểu học. Việc trang bị cơ sở vật chất phục vụ bơi lội, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình học kỹ năng bơi căn bản cho trẻ ở các trường học theo Quyết định 234/QĐ-TTg về  “Chương trình phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, giai đoạn 2016-2020” là việc rất cần thiết.

          Để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và hạn chế tử vong do đuối nước đến mức thấp nhất cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, gia đình và nhà trường xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người trong cộng đồng. Đặc biệt, đối với các bậc phụ huynh, phải hết sức nâng cao ý thức quản lý, không để các em tự do tắm sông, suối, ao hồ mà không có người lớn đi cùng trông nom. Mỗi gia đình cần phối hợp với nhà trường để quản lý chặt chẽ con em mình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh trốn học hoặc lợi dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ để đi tắm sông, suối, ao hồ.

          Ngoài ra, trong nhà trường cũng cần dạy kỹ năng bơi cho trẻ như một chương trình bắt buộc trong môn học thể dục. Bên cạnh đó, mọi người trong cộng đồng cần tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đuối nước để khi xảy ra trường hợp đuối nước áp dụng kịp thời. Đồng thời, các bậc cha mẹ phải cộng tác chặt chẽ với các cấp chính quyền, Đoàn Thanh niên xã, phường để giúp các em có một kỳ nghỉ hè vui vẻ và an toàn.

                                                                                                      

 

Bs.Hoàng Cẩm - Khoa Truyền thông- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị