Những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe


Hút thuốc lá gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người hút và những người xung quanh

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người hút và những người xung quanh

      Nhiều người cho rằng hút thuốc lá sẽ tạo cảm giác thư giãn, khoan khoái, hay để vơi đi nỗi buồn, đặc biệt là những bạn trẻ mới lớn thì cho rằng hút thuốc lá trông có vẻ người lớn, sành điệu, thường lôi kéo hay bắt chước người khác hút, nhưng dù bất cứ lí do gì thì việc hút thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cuả người hút và những người xung quanh. Các loại thuốc lá thường dùng là: thuốc lá có đầu lọc, thuốc lá không đầu lọc, thuốc lào, xì gà ...

      Trong khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất hóa học mà phần lớn là các chất độc hại, trong đó có khoảng 69 chất là tác nhân trực tiếp gây ung thư, đặc biệt là chất nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một giọt nicotin có thể làm chết một con thỏ, bảy giọt làm chết một con ngựa, tuy nhiên đối với người hút thuốc lá thì không bị chết ngay mà qua thời gian, liều lượng ngấm dần vào cơ thể, trong quá trình hút hoặc sống chung với người hút thuốc lá, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và là nguyên nhân gây nên một số bệnh:

       Bệnh tim mạch: Người hút thuốc lá dễ mắc các bệnh về tim mạch như: bệnh cao huyết áp, tai biến mạch máu não, dễ bị cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.

       Bệnh hô hấp mãn tính: Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đặc biệt cao ở những người hút thuốc từ khi còn trẻ, vì các chất độc trong khói thuốc lá làm suy giảm sự phát triển của phổi. Khói thuốc lá cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm cho những người bệnh hen suyễn và làm tăng tỉ lệ tử vong.

       Bệnh lao: Ở những bệnh nhân đang mắc bệnh lao, nếu tiếp tục hút thuốc thì sự kết hợp của bệnh lao với khói thuốc lá, sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ tàn tật và tử vong do suy hô hấp.

      Bệnh ung thư: Các nghiên cứu chỉ ra rằng 97% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam có hút thuốc lá. Khả năng bị ung thư phổi tăng gấp 10 lần ở những người hút thuốc lá so với người không hút. Nếu hút càng lâu năm với số lượng càng nhiều, khả năng bị ung thư phổi càng cao. Ngoài ra, thuốc lá còn có thể gây ra các bệnh ung thư khác như: ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư vòm hầu, họng, ung thư tụy, ung thư bàng quang…

       Đối với hệ hô hấp của trẻ em: Trẻ sơ sinh tiếp xúc với các chất độc trong khói thuốc từ khi còn ở trong bụng mẹ sẽ bị chậm phát triển chức năng phổi, suy dinh dưỡng hoặc làm bệnh hen trầm trọng hơn, tăng nguy cơ mắc viêm phổi, viêm tai, viêm phế quản và thường xuyên nhiễm trùng đường hô hấp dưới.

       Ngoài ra, người hút thuốc lá dễ bị các bệnh về mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, rụng tóc, đục thủy tinh thể, da xạm, nhăn, giảm thính lực, sâu răng, loãng xương, vàng móng tay, tinh trùng biến dạng gây vô sinh ở nam giới…

      Vì vậy, để nâng cao sức khỏe, hạn chế bệnh tật do thuốc lá gây ra, mỗi cá nhân chúng ta hãy “NÓI KHÔNG VỚI THUỐC LÁ”, tự giác thực hiện không hút thuốc trong nhà, nơi làm việc và những nơi công cộng bị cấm hút thuốc lá, không hút thuốc nơi có trẻ em, người già và nhắc nhở khi thấy người khác hút thuốc lá tại nơi công cộng./.

Hồng Mai (Tổng hợp)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị