NHỮNG LỢI ÍCH TỪ VIỆC BỎ THUỐC LÁ


Rất nhiều người hút thuốc lá đã nhận ra hút thuốc lá không chỉ có hại đối với bản thân người hút mà còn gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Vì vậy sau khi bỏ thuốc họ cho rằng việc bỏ thuốc lá mang lại những lợi ích rất lớn không chỉ đối với sức khỏe con người mà cả môi trường sống, những lợi ích đó là:

Thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khỏe (Nguồn Internet)

Thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khỏe (Nguồn Internet)

1. Đảm bảo sức khỏe: Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp, các bệnh ung thư, các bệnh về sinh sản cho người hút và những người xung quanh. Do đó, tác dụng của việc bỏ thuốc lá là giúp đảm bảo sức khỏe của người hút và những người xung quanh, khi bỏ thuốc lá sẽ hạn chế được nguy cơ mắc phải các loại bệnh nguy hiểm trên.

2. Tiết kiệm chi phí: Ngoài chi phí cho việc hút thuốc lá thì những khoản phí dành cho các dịch vụ khác như bảo hiểm y tế, chi phí chữa bệnh do hút thuốc gây nên của những người nghiện thuốc lá không phải là nhỏ. Chính vì vậy, tác dụng của việc bỏ thuốc lá chính là tiết kiệm được chi phí sinh hoạt mỗi ngày.

3. Giúp ăn ngon miệng: Người hút thuốc lá thường có khẩu vị không tốt vì mùi khó chịu của thuốc lá lưu lại trong miệng rất lâu và đậm. Vì vậy việc bỏ thuốc lá giúp người bỏ thuốc ăn ngon miệng hơn.

4. Giảm rụng và bạc tóc: Người hút thuốc lá có nguy cơ rụng, gãy tóc và bạc tóc nhanh hơn người bình thường từ 3 đến 6 lần, tỷ lệ hói đầu gấp hai lần những người không hút thuốc. Vì vậy sau khi bỏ thuốc sẽ làm giảm việc rụng và bạc tóc.

5. Bảo vệ người thân trong gia đình: Tác hại của thuốc lá với người hút và người hít phải khói thuốc lá là như nhau. Do đó, những người hút thuốc lá thụ động sẽ dễ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, hệ thần kinh… Việc bỏ thuốc lá sẽ giúp bảo vệ bản thân người hút và những người thân trong gia đình.

6. Cải thiện thị lực và trí nhớ: Tác dụng của việc cai thuốc lá là tốt cho thị lực. Theo thống kê của các nhà chuyên môn, người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá, làm giảm thị lực và gây khó khăn trong khả năng quan sát. Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm trí nhớ, làm nhanh quá trình lão hóa, giảm sức khỏe và khả năng miễn dịch. Do đó, bỏ thuốc lá giúp cải thiện thị lực, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

7. Giảm thiểu rủi ro mắc bệnh tim mạch: Thuốc lá có chứa hàng trăm chất độc hại khác nhau và là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Theo nghiên cứu, những người hút thuốc lá có tỷ lệ mắc các bệnh về động mạch vành cao gấp 4 lần so với những người không hút thuốc lá. Những căn bệnh này làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ dẫn đến tử vong. Việc cai thuốc lá có tác dụng làm giảm các mối nguy hiểm, rủi ro mắc các bệnh tim mạch.

Ngoài những lợi ích trên việc bỏ thuốc lá còn có ý nghĩa lớn đối với cuộc sống con người. Bỏ thuốc lá sẽ làm giảm tỉ lệ xảy ra các vụ hỏa hoạn, giảm các vụ cháy rừng, giảm các chất gây hiệu ứng nhà kính. Đồng thời, các loại khí độc hại trong khói thuốc lá không thải ra môi trường, đảm bảo sức khỏe cho mọi người xung quanh.

Trên đây là những lợi ích của việc bỏ thuốc lá, khi biết được những lợi ích này hy vọng những người đã và đang hút thuốc sẽ có động lực để từ bỏ thuốc lá hoàn toàn.

 

Ngọc Ánh (Tổng hợp)  Trung tâm TT/GDSK


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị