Ngành Y tế đẩy mạnh cải cách hành chính


Phòng khám đa khoa - chuyên khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều trị người bệnh

Phòng khám đa khoa - chuyên khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều trị người bệnh

       Những năm qua, Ngành Y tế Hà Giang đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.  

       Hàng năm ngành Y tế đều xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung của chương trình CCHC bao gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải các bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tăng cường chất lượng trong cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát về công tác CCHC tại các đơn vị trong toàn ngành. Công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” được giám sát thường xuyên trên hệ thống phần mềm dịch vụ công, qua đó đã chấn chỉnh kịp thời trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của các phòng, đơn vị trực thuộc. Chú trọng công tác tuyên truyền CCHC trong ngành Y tế, tạo điều kiện để mỗi công chức, viên chức học tập, nâng cao trình độ, ứng dụng các phần mềm phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn. Sở Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị các đơn vị tăng cường ứng dụng nghệ thông tin, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trong ngành y tế; đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm như: Quản lý bệnh viện; quản lý y tế xã, phường; quản lý tiêm chủng; quản lý cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh... Ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

       Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021 Sở Y tế đã triển khai rà soát trình công bố 2 Quyết định về danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa của ngành Y tế áp dụng trên địa bàn tỉnh; các phòng và đơn vị trực thuộc đều được cung cấp, sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc và thư điện tử công vụ. Ngành Y tế đã triển khai nâng cấp phần mềm Quản lý y tế xã phường liên thông để thực hiện quản lý sức khỏe cá nhân hộ gia đình; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viettel Hà Giang lắp đặt các camera tại các điểm cách ly thuộc Sở Y tế quản lý như (Các bệnh viện tuyến huyện, BVĐK tỉnh…) để phục vụ cho việc kiểm soát dịch bệnh; chỉ đạo các đầu mối tiếp nhận các hồ sơ trực tuyến các dịch vụ công mà tỉnh Ban hành; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giao ban trực tuyến, tập huấn các chuyên đề về Dược Lâm sàng, tiêm chủng vacxin Covid-19, tình hình kiểm soát dịch bệnh; triển khai ký số tới toàn thể cán bộ, lãnh đạo trong Sở và các đơn vị trực thuộc; các cơ sở khám chữa bệnh đã kết nối liên thông dữ liệu thanh toán BHYT đối với cơ quan bảo hiểm xã hội; các cơ sở từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đã được đầu tư trang thiết bị, hạ tầng kết nối tư vấn khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trung ương như bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bạch Mai, Việt Đức…Ngoài ra theo đề án 1816, bệnh viện đa khoa tỉnh là đầu mối hỗ trợ từ xa và trực tiếp tới các bệnh viện tuyến huyện qua hệ thống Telehealth của Viettel cung cấp.

       Bên cạnh đó Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh toàn ngành thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến khám điều trị, rút ngắn thời gian chờ đợi. Các cơ sở y tế trực thuộc đều đơn giản hóa quy trình khám chữa bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế. Niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính để mọi người dân được biết. Các cơ sở khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trong quản lý điều hành, để giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời chờ đợi của người bệnh; 100% các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai sử dụng phần mềm trong công tác khám chữa bệnh và liên thông thanh quyết toán BHYT. Tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đều bố trí các nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh thực hiện các thủ tục hành chính khi đến khám chữa bệnh. Nhờ đó đã giúp thuận tiện hơn khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

       Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC trong thời gian tới Ngành Y tế đã đề ra những nhiệm vụ cơ bản: Hoàn chỉnh việc sửa đổi các quy trình giải quyết thủ tục hành chính phù hợp theo quy định hiện hành và đưa vào áp dụng trên phần mềm một cửa địên tử; áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục hành chính; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các đơn vị; nâng cao số lượng hồ sơ được giải quyết sớm, trước hạn; phấn đấu 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ngành Y tế được giải quyết đúng thời hạn./.

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị