NÊU CAO VAI TRÒ, TRÁCH NHIỆM CỦA ĐIỀU DƯỠNG VÀ HỘ SINH TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI BỆNH


Khi nói tới mối quan hệ giữa cán bộ y tế và người bệnh thì phần lớn đều nghĩ đến đó là mối quan hệ giữa bác sĩ và người bệnh mà ít người biết rằng lực lượng có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh chính là những điều dưỡng viên, hộ sinh viên. Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định: “Dịch vụ điều dưỡng, hộ sinh là một trong những trụ cột của hệ thống chăm sóc y tế”. Điều dưỡng viên, hộ sinh viên là lực lượng trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người dân ở cộng đồng và trong các

Người bệnh được các điều dưỡng chăm sóc tận tình.

Người bệnh được các điều dưỡng chăm sóc tận tình.

Xác định rõ tầm quan trọng của điều dưỡng, hộ sinh viên đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong những năm qua, ngành Y tế tỉnh luôn chú trọng tới việc nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyên môn cho đội ngũ tham gia công tác điều dưỡng, hộ sinh và cũng chính lực lượng này đã có nhiều tiến bộ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó vai trò, chức năng và vị thế của người điều dưỡng, hộ sinh ngày càng được tăng cường, mở rộng, họ đã phối hợp chặt chẽ với bác sĩ trong công tác khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có tổng số 16 bệnh viện đa khoa (BVĐK) và chuyên khoa, gồm: BVĐK tỉnh, 4 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Mắt), 3 BVĐK khu vực (Yên Minh, Bắc Quang, Hoàng Su Phì), 7 BVĐK huyện    (Mèo Vạc, Đồng Văn, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Quang Bình, Xín Mần) và 1 BVĐK Nà Chì (Xín Mần). Toàn tỉnh có 1.308 cán bộ làm công tác chăm sóc phục vụ người bệnh, trong đó số cán bộ có trình độ đại học là 235, cao đẳng là 14 và trung học là 1.059 người. Hệ thống tổ chức về công tác Điều dưỡng - Hộ sinh được hình thành từ tỉnh đến các bệnh viện. Sở Y tế phân công một Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y theo dõi công tác điều dưỡng - hộ sinh, còn tại tất cả các bệnh viện đều có phòng điều dưỡng và có từ 3  - 5 người. Hầu hết các bệnh viện đã triển khai hoạt động chăm sóc phục vụ người bệnh theo Quy chế chuyên môn và các kỹ thuật chăm sóc mà Bộ Y tế quy định.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, những năm gần đây công tác chăm sóc phục vụ người bệnh được củng cố; lãnh đạo các bệnh viện đã quan tâm chỉ đạo đảm bảo thực hiện đúng quy chế chuyên môn và các kỹ thuật chăm sóc theo quy định. Nhiều khoa/phòng của các bệnh viện đã triển khai công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh toàn diện. Tinh thần thái độ phục vụ và giao tiếp của cán bộ ngày càng được hoàn thiện góp phần đáng kể trong việc chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Điều đáng ghi nhận đó là công tác vệ sinh tại bệnh viện đã có nhiều chuyển biến tích cực, giờ đây các bệnh viện khang trang và sạch đẹp hơn, nhất là các khu vệ sinh dành cho người bệnh.

Các hội thi luôn được BVĐK tỉnh tổ chức nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh

Là người phụ trách công tác điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh (đây là nơi luôn tiếp nhận số người bệnh đến khám và điều trị cao, trung bình mỗi ngày có khoảng 400 - 600 lượt người). Cử nhân Đặng Đức Cường, Trưởng phòng Điều dưỡng của BVĐK tỉnh cho biết: "Điều dưỡng là người tiếp xúc đầu tiên và trong suốt quá trình điều trị cho đến khi người bệnh ra viện. Vì thế đòi hỏi đội ngũ này ngoài việc nắm vững về chuyên môn thì việc ứng xử và giao tiếp không chỉ đối với người bệnh mà cả người nhà người bệnh cũng phải khéo léo, nhẹ nhàng. Để làm tròn trách nhiệm của mình, ngoài việc không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn thì điều quan trọng hơn cả mà những điều dưỡng viên, hộ sinh viên cần phải có đó là tính tự giác, tỷ mỉ và nhất là sự đồng cảm với người bệnh"

Điều dưỡng viên, hộ sinh viên có nhiệm vụ chính là chăm sóc, hỗ trợ về tinh thần, vệ sinh ăn uống và các hoạt động hàng ngày khác cho người bệnh. Phối hợp chặt chẽ với bác sĩ điều trị, kỹ thuật viên trong công tác chăm sóc người bệnh. Tuân thủ các quy trình kỹ thuật điều dưỡng, các quy định của Bộ Y tế và của bệnh viện. Luôn theo dõi biễn biến của người bệnh, thực hiện đúng y lệnh của bác sĩ đảm bảo an toàn giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe. Đồng thời, họ cũng là người tư vấn, vận động người bệnh và người nhà người bệnh thực hiện nội qui bệnh viện, vệ sinh phòng bệnh, hướng dẫn người bệnh và gia đình thực hiện một số chăm sóc đơn giản không thuộc phạm vi chuyên môn, tự chăm sóc sức khỏe khi ra viện. Ngoài ra, điều dưỡng viên còn đảm nhiệm công việc hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục hành chính... Mặt khác phần lớn điều dưỡng viên, nữ hộ sinh là nữ giới chính vì vậy để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình đòi hỏi họ phải nỗ lực phấn đấu, sắp xếp công việc và bố trí thời gian hợp lý để đảm bảo vừa làm tốt vai trò của người thầy thuốc nhưng cũng làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm của người mẹ...

Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận công việc của điều dưỡng viên, hộ sinh viên vô cùng vất vả và rất áp lực, nhưng vượt lên những khó khăn, áp lực đó, chúng ta vẫn thấy hình ảnh những điều dưỡng viên, hộ sinh viên đang âm thầm, lặng lẽ, cần mẫn, đầy trách nhiệm với công việc của mình. Với những người làm công tác điều dưỡng viên, hộ sinh viên thì sức khỏe và sự an toàn của người bệnh luôn là thứ quý giá nhất mà họ phải mang lại cho người bệnh. Có thể khẳng định điều dưỡng, hộ sinh viên có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe, họ chính là những người đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người thầy thuốc trong xã hội hiện nay.

 

Ngọc Ánh - TT Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị