NÂNG CAO NĂNG LỰC TRUYỀN THÔNG VỀ DÂN SỐ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH


Năm 2019, nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông cùng với xây dựng mạng lưới cộng tác viên giàu nhiệt huyết, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình trên địa bàn huyện Mèo Vạc có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân về chính sách dân số được nâng lên.

Một buổi truyền thông về các biện pháp tránh thai an toàn tại thôn Thình Lủng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc)

Một buổi truyền thông về các biện pháp tránh thai an toàn tại thôn Thình Lủng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc)

         Trên địa bàn vùng cao biên giới, vùng sâu, vùng xa nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình được xác định là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Mèo Vạc đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú như tổ chức nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm nhỏ, cấp phát tờ rơi, tờ gấp, tranh ảnh. Tăng cường rà soát, theo dõi, nắm chắc số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, số người sinh con thứ 3 và có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên để có biện pháp truyền thông, tư vấn, vận động thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Để giúp người dân ý thức hơn trong việc sinh đẻ có kế hoạch, đội ngũ cộng tác viên dân số thường xuyên “Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên tuyền vận động các gia đình thực hiện Pháp lệnh Dân số, phổ biến các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2019 ngành chuyên môn phối hợp các tổ chức và các xã, thị trấn trong huyện tổ chức 45 buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề về DS-KHHGĐ tại các xã có mức sinh cao với trên 3.000 lượt người nghe; 18 buổi truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh với với 2.668 người nghe.

         Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhân thức cho người dân về công tác dân số, các tổ chức đoàn thể trong huyện cũng quan tâm xây dựng các mô hình, điển hình trong phát triển kinh tế  gắn với việc thực hiện công tác dân số, bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Duy trì hoạt động các câu lạc bộ “ Phụ nữ không sinh con thứ ba”, “Nâng cao chất lượng dân số của dân tộc thiểu số”... Phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện tốt các chính sách về dân số kế hoạch hóa gia đình. Nhờ đó không chỉ riêng chị em có nhận thức về kế hoạch hóa gia đình, mà những người đàn ông trụ cột gia đình cũng đã từng bước hiểu rõ về những tiêu cực mà việc sinh nhiều con gây ra. Chia sẻ về điều này, anh Sình Mí Lử, thôn Thình Lủng xã Pải Lủng cho biết: “Ngày trước không có cán bộ đến tận thôn tuyên truyền như thế này thì hầu hết nhân dân chúng tôi không hiểu biết về kế hoạch hóa gia đình. Nay cán bộ đến tận nhà tư vấn, tuyên truyền thế này chúng tôi cũng đã hiểu rồi, đẻ nhiều mình không có điều kiện nuôi và phát triển kinh tế đâu, bây giờ chỉ đẻ từ 1-2 con thôi. Mình cũng sẽ tuyên truyền cho nhiều người hơn nữa để mọi người cùng chấp hành các quy định của nhà nước về công tác này”.

         Thời gian tới, ngành chuyên môn, các cấp, các ngành huyện Mèo Vạc tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông về DS-KHHGĐ, thực hiện đa dạng hóa các hình thức truyền thông và phương thức tiếp cận phù hợp với từng nhóm đối tượng tuyên truyền. Lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn. Nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác dân số cơ sở, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn sẽ đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển ổn định./.

Minh Đức


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị