Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ


Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên, kinh tế và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em bởi sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cho trẻ bú ngay trong vòng 1 giờ đầu sau sinh và bú hoàn toàn sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu (Nguồn internet).

Cho trẻ bú ngay trong vòng 1 giờ đầu sau sinh và bú hoàn toàn sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu (Nguồn internet).

       Thành phần sữa mẹ gồm

       Sữa non: Là sữa mẹ tiết trong vài ngày đầu sau sinh, sữa non có màu vàng nhạt, đặc sánh.  Sữa non có nhiều kháng thể, tế bào bạch cầu, bảo vệ cơ thể trẻ chống nhiễm khuẩn và dị ứng. Sữa non có tác dụng xổ nhẹ và giúp cho việc tống phân xu, trẻ đỡ vàng da.  Các yếu tố phát triển trong sữa non giúp bộ máy tiêu hóa trưởng thành, chống dị ứng và không dung nạp các thức ăn khác. Sữa non có nhiều vitamin A giúp trẻ chống nhiễm khuẩn và bệnh khô mắt. Vì vậy cần phải cho trẻ bú sớm trong vòng 30 phút -1 giờ đầu sau sinh, để giúp tiết sữa sớm, bú sữa non sẽ giúp trẻ phòng được các bệnh nhiễm khuẩn. Không cho trẻ ăn bất cứ thức ăn hay nước uống nào khác ngoài sữa mẹ.

       Sữa trưởng thành: Gồm sữa đầu và sữa cuối

       Sữa đầu có màu hơi xanh, trẻ bú sữa đầu sẽ nhận được một lượng lớn các chất dinh dưỡng và nước. Vì vậy không cần cho trẻ uống thêm nước hoặc đồ uống nào trước khi trẻ được 6 tháng tuổi

       Sữa cuối được sản xuất ở cuối bữa bú có màu trắng hơn vì chứa nhiều chất béo. Cần cho trẻ bú hết mỗi bên vú rồi mới chuyển sang vú khác để trẻ nhận được sữa cuối cùng cung cấp nhiều năng lượng.

      Trong sữa mẹ có các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là các kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng chống các bệnh như: Tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và các loại nhiễm khuẩn khác. Mấy ngày đầu sau khi sinh, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh ra một lượng nhỏ sữa màu vàng nhạt, đặc sánh được gọi là sữa non. Lượng protein trong sữa non gấp nhiều lần sữa nhân tạo và có nhiều kháng thể, tế bào bạch cầu, bảo vệ cơ thể trẻ chống nhiễm khuẩn và dị ứng. Bên cạnh đó, sữa non còn có tác dụng xổ nhẹ giúp cho việc tống phân su, trẻ đỡ vàng da. Các yếu tố phát triển trong sữa non giúp bộ máy tiêu hóa dần hoàn thiện chống dị ứng. Ngoài ra, trong sữa non có nhiều vitamin A giúp trẻ phòng chống nhiễm khuẩn và bệnh khô mắt. Vì vậy, cần phải cho trẻ bú sớm ngay trong vòng nửa giờ sau sinh, không được cho trẻ ăn bất kì một thức ăn hay nước uống nào trước khi trẻ bắt đầu bú mẹ.

       Ngoài ra, sữa mẹ còn chứa nguồn thức ăn phong phú cho hàng triệu vi khuẩn có lợi trong ruột của trẻ, tạo điều kiện cho chúng phát triển mạnh và cải thiện chức năng tiêu hóa của trẻ. Những vi khuẩn có lợi giúp tạo ra một đường ruột khỏe mạnh, một rào cản chắc chắn đối với vi khuẩn có hại và các chất gây dị ứng. Các thành phần khác có trong sữa mẹ bao gồm Lactoferrin, giúp ngăn ngừa sự lây lan của các mầm bệnh và kích thích bạch cầu chống lại sự xâm nhập của vi sinh vật. 

       Tuy nhiên với tâm lý sợ con không đủ no, rất nhiều trẻ sơ sinh đang phải chịu thiệt thòi vì không được bú nguồn sữa quý giá này.

        Việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp người mẹ giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng và có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương khi đến thời kì mãn kinh. Người mẹ sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc do không phải tốn tiền mua sữa, không tốn thời gian pha sữa cho con. Người mẹ có thể cho con bú bất cứ lúc nào trẻ đói, thỏa mãn được nhu cầu của trẻ. Thời gian cho con bú chính là lúc mẹ và con được nghỉ ngơi, giải trí. Hơn nữa, sự tiếp xúc giữa 2 cơ thể khi người mẹ bế con để cho trẻ bú giúp trẻ tự tin hơn, có cảm giác an toàn hơn, ấm áp hơn. Cũng vậy, những phụ nữ cho con bú sẽ có cảm giác tự tin hơn và gần gũi với con hơn.

       Các bác sỹ chuyên khoa cũng khuyên nên cho trẻ bú ngay trong vòng 1 giờ đầu sau sinh và bú hoàn toàn sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu, không cần cho uống nước, không ăn sữa bột và thức ăn bổ sung. Sau đó ăn bổ sung hợp lý nhưng vẫn duy trì cho bú mẹ đến 24 tháng tuổi. Trẻ bú mẹ càng nhiều, cơ thể mẹ càng tiết ra nhiều sữa. Cho trẻ bú theo nhu cầu của trẻ, không hạn chế mỗi lần bú, bú hết bầu vú bên này mới chuyển sang bầu vú bên kia. Cho trẻ bú đúng cách bằng cách người mẹ ngồi, nằm ở tư thế thoải mái, cho toàn thân của trẻ hướng về phía mẹ, mặt hướng vào bầu vú mẹ, cằm của trẻ chạm vào vú mẹ,  miệng trẻ ngậm hết quầng thâm của vú. Khi trẻ bú đúng cách sẽ có cảm giác trẻ mút chậm nhưng mạnh và nuốt có tiếng ực. Ngoài ra, để sản phụ đủ sữa cần uống sữa nhân tạo, uống đủ nước, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tâm lý thoải mái.

Thu Ngân (Soạn)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị