Lợi ích khi người bệnh HIV/AIDS điều trị ARV


Bác sĩ phòng khám đa khoa- chuyên khoa khám, tư vấn điều trị cho người bệnh HIV/AIDS

Bác sĩ phòng khám đa khoa- chuyên khoa khám, tư vấn điều trị cho người bệnh HIV/AIDS

       Chị Hoàng Thị B. là người bệnh HIV/AIDS được điều trị từ năm 2007 đến nay, sau 13 năm điều trị ARV chị vẫn mạnh khỏe và có cuộc sống như những người bình thường khác. Chị chia sẻ “Khi phát hiện nhiễm HIV, CD4 của chị chỉ còn dưới 200 tế bào. Sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, chị bị nhiễm lao, nhiễm nấm, tiêu chảy, sút cân,... Vậy nhưng sau thời gian điều trị thuốc kháng vi rút ARV và điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, sức khỏe của chị đã nhanh chóng hồi phục”.

       Chị B. chỉ là một trong những người bệnh HIV/AIDS hồi phục sức khỏe nhờ điều trị ARV. Tại Phòng khám đa khoa - chuyên khoa của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hiện có hơn 100 người bệnh HIV/AIDS đang điều trị ARV. Điều trị ARV đã cải thiện sức khỏe, giúp cho người bệnh HIV/AIDS tiếp tục học tập, lao động, thực hiện những ước mơ của cuộc đời.

       Để được điều trị ARV, người nhiễm HIV/AIDS cần đến cơ sở y tế để đăng ký điều trị. Người bệnh sẽ được lập hồ sơ, bệnh án, kiểm tra sức khỏe tổng thể và thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để điều trị HIV/AIDS, được điều trị thuốc kháng vi rút ARV và điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phòng khám đa khoa - chuyên khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết “Hầu hết những người bệnh HIV/AIDS điều trị ARV đều cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên với những người bệnh đến điều trị muộn, tế bào CD4 thấp, kèm theo nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội thì việc điều trị có thể sẽ khó khăn hơn, mất nhiều thời gian để hồi phục sức khỏe. Vì vậy, để chủ động chăm sóc sức khỏe, ngay khi phát hiện nhiễm HIV/AIDS người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị sớm”.

       Tại tỉnh ta, cơ sở điều trị ARV được mở tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa các huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh được tiếp cận điều trị thuốc ARV và các dịch vụ chăm sóc điều trị HIV/AIDS được thanh toán qua bảo hiểm y tế. Đến tháng 10/2020 trên địa bàn tỉnh đã có 606 người bệnh đang điều trị HIV/AIDS.

        Theo các chuyên gia điều trị ARV sẽ ức chế sự phát triển của vi - rút giúp cho người nhiễm HIV/AIDS hồi phục hệ miễn dịch, ổn định sức khỏe, để tiếp tục sống học tập, lao động. Giúp giảm chi phí thuốc, chi phí khám, chữa bệnh và chi phí nằm viện, từ đó giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình và ngành Y tế trong hoạt động điều trị và dự phòng. Điều trị ARV còn giúp giảm nguy cơ lây nhiễm vi  rút sang người khác như vợ chồng, bạn bè, con cái. Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng bằng ARV ở giai đoạn sớm và con của họ được dùng sữa ăn thay thế sữa mẹ thì tỷ lệ lây nhiễm có thể dưới 2%.

       Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý thuốc kháng vi rút ARV phải điều trị suốt đời, phải uống thuốc đều hàng ngày, uống đúng loại thuốc, đúng liều lượng, đúng thời gian. Trong cuộc sống cần phải luôn thực hiện phòng tránh lây nhiễm HIV cho cộng đồng bằng việc không sử dụng chung bơm kim tiêm và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tập luyện thể dục thể thao, tham gia các hoạt động xã hội…

0


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị