LỢI ÍCH CỦA UỐNG BỔ SUNG VITAMIN A VÀ TẨY GIUN


Hiện nay, nước ta có tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể thấp còi đang ở mức cao, tại tỉnh Hà Giang trong giai đoạn 2011 - 2015 tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cao đứng thứ 4 trên 63 tỉnh thành, do vậy việc bổ sung vitamin A mở rộng kết hợp với tẩy giun được coi là giải pháp thiết thực, có ý nghĩa và bền vững trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc và thể lực cho trẻ em Việt Nam.

* Lợi ích của việc uống bổ sung vitamin A và tẩy giun như thế nào:

          Cho trẻ uống vitamin A và tẩy giun định kỳ là một việc làm hết sức cần thiết. Uống vitamin A không chỉ giúp cho mắt trẻ luôn khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch, cải thiện tình trạng dinh dưỡng mà còn tránh được tình trạng kém ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng.

- Vitamin A là một loại vi chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ, những vi chất này cũng được hấp thu vào cơ thể của trẻ nhưng chưa đủ. Vì vậy cần bổ sung thêm vitamin A, vì những vi chất cần thiết cho quá trình nhìn, phát triển và tăng cường sự miễn dịch đối với trẻ. Nếu thiếu vitamin A sẽ gây hiện tượng quáng gà, trẻ sẽ không nhìn thấy rõ trong điều kiện ánh sáng yếu (như trời vừa sáng hoặc trời vừa sụp tối); nếu nặng sẽ gây tổn thương giác mạc mắt, gây mù lòa vĩnh viễn. Ngoài ra, trẻ em còn bị chậm phát triển về thể chất, kém hấp thu những chất dinh dưỡng ở trong ruột và rất dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là các bệnh về đường hô hấp và đường tiêu hóa vì thiếu sự bảo vệ do thiếu vitamin A.

* Bổ sung vitamin A và tẩy giun cho trẻ là rất cần thiết vì:

- Khi trẻ bị bệnh, thường có những biểu hiện như sốt, ho, sổ mũi, lười ăn,… Nhưng nếu bị nhiễm giun trẻ không có triệu chứng gì, qua một thời gian có thể cảm thấy trẻ không lên cân, hoặc đêm trằn trọc không ngủ được vì ngứa hậu môn, hoặc đi ngoài ra giun… Khi đó, bạn mới biết con mình đã bị nhiễm giun.

- Điều kiện vệ sinh còn kém, trứng và ấu trùng giun vung vãi khắp nơi trong không khí. Các trẻ nhỏ hay đùa nghịch dưới đất, mút tay, hoặc cầm nắm đồ ăn khi tay bẩn, nên tỷ lệ trẻ nhỏ thường bị nhiễm nhiều loại giun cùng một lúc.

- Khi nhiễm giun, trẻ bị rối loạn tiêu hóa, làm cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng nên các trẻ sẽ chậm lớn, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém vì thế dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn. Đó là chưa kể những biến chứng như giun chui ống mật, tắc ruột.

- Để tránh hoặc giảm tình trạng nhiễm giun sán cho trẻ nhỏ, Định kỳ 6 tháng cho trẻ uống thuốc tẩy giun một lần. Cần chú ý phòng bệnh là chính:

+ Tập cho trẻ thói quen rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn; người lớn trước khi chuẩn bị đồ ăn và cho trẻ ăn cũng cần phải rửa tay sạch.

+ Vệ sinh ăn uống: nên cho trẻ uống nước đun sôi để nguội, ăn rau đã nấu chín, các loại trái cây nên gọt vỏ sau khi rửa.

+ Vệ sinh thân thể: thường xuyên cắt móng tay cho trẻ.

* Độ tuổi uống bổ sung vitamin A và tẩy giun:

- Trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi uống vitamin A, kết hợp với tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi.

- Địa điểm uống tại các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn nơi cư trú.

 Hãy đưa trẻ đi uống vitamin A và tẩy giun đúng lịch để trẻ luôn được khỏe mạnh và phát triển.

 

Văn Hào (tổng hợp)  Trung tâm TT/GDSK


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị