KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ AN TOÀN THỰC PHẨM NĂM 2019


Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đang kiểm tra tại sản xuất bánh trên địa bàn thành phố Hà Giang

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đang kiểm tra tại sản xuất bánh trên địa bàn thành phố Hà Giang

Thực hiện Kế hoạch số 210/KH-BCĐ ngày 04.3.2019 của Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm Trung ương về kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019”; với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Tháng hành động vì ATTP năm nay được triển khai từ ngày 15.4 đến ngày 15.5.2019 nhằm huy động toàn thể các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; các tổ chức chính trị xã hội; các đoàn thể, lực lượng vũ trang; các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm và toàn thể nhân dân cùng chung tay hưởng ứng các hoạt động về lĩnh vực bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường các biện pháp giáo dục truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và thực hành của người quản lý, lãnh đạo, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt chú ý giáo dục tuyên truyền cho nhân dân thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu, phổ biến những kiến thức khoa học trong trồng trọt, chăn nuôi và chế biến thực phẩm an toàn. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, thanh tra, hậu kiểm, xử lý nghiêm các vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn; kiên quyết không để tình trạng buông lỏng quản lý, vi phạm pháp luật về ATTP. Tăng cường công tác phối hợp kiểm soát thực phẩm qua biên giới, thực phẩm lậu, thực phẩm giả trên thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán và sử dụng gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh phải tuân thủ và thực hiện các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Người tiêu dùng chủ động tham gia giám sát chất lượng vệ sinh thực phẩm; chỉ sử dụng thực phẩm khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm sạch, an toàn.

 Trong Tháng hành động, trên địa bàn tỉnh thành lập 207 Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm trong đó 01 đoàn tuyến tỉnh do Lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế làm Trưởng đoàn; Lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm Phó trưởng đoàn cùng các thành viên như Công an tỉnh, Sở Công thương,… phối hợp với các đơn vị liên ngành tuyến huyện... tiến hành kiểm tra tại 08/11 huyện thành phố. Tại tuyến huyện, mỗi huyện thành phố thành lập một Đoàn kiểm tra liên ngành. Tại các xã, phường, thị trấn cũng đã thành lập 195 đoàn. Các đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; kiểm tra một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Kết quả 11/11 huyện, thành phố đã thực hiện đầy đủ nội dung các hoạt động trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm đảm bảo đúng thời gian và tiến độ theo kế hoạch. Kiểm tra 1.753 cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trong đó 1.469 cơ sở đạt yêu cầu (chiếm 83,7%). Phát hiện 284 cơ sở  vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (16,2%). Thực hiện xử lý 20 cơ sở vi phạm (7%) với tổng số tiền phạt là 47.750.000 đồng.

Qua kiểm tra cho thấy các cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương từ tỉnh đến huyện, xã đã quan tâm chú trọng triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền giáo dục về ATTP cho các đối tượng, đặc biệt đối tượng sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Hầu hết các cơ sở đều có ý thức chấp hành các quy định về ATTP. Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại và vi phạm chủ yếu như việc bảo quản thực phẩm không đúng quy định, hàng hóa thực phẩm để lẫn với các sản phẩm khác không phải là thực phẩm; vẫn còn thực phẩm hết hạn hạn sử dụng; người trực tiếp chế biến thực phẩm không mặc trang phục bảo hộ lao động,.... Đoàn kiểm tra đã xử lý nghiêm và yêu cầu chủ cơ sở khắc phục những tồn tại trong thời gian sớm nhất. Kết hợp với công tác kiểm tra, đoàn đã tiến hành lấy 784 mẫu thực phẩm để xét nghiệm, kết quả 96% mẫu đạt tiêu chuẩn vệ sinh.

Trong quá trình kiểm tra các đoàn đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm cần phải tuân thủ chấp hành tuyệt đối các quy định trong sản xuất, kinh doanh, phải chịu trách nhiệm chính về sản phẩm do mình sản xuất ra và tiêu thụ trên thị trường phải đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng./.

Chi cục VSATTP tỉnh


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị