VỊ XUYÊN TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG BỆNH PHONG



Nhằm tiếp tục bảo vệ thành quả của công tác loại trừ bệnh phong tại cộng đồng, ngày 03.5, Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên phối hợp với Trạm Y tế xã Tùng Bá tổ chức truyền thông về phòng, chống bệnh phong tại chợ xã Tùng Bá huyện Vị Xuyên

Cán bộ y tế phát tờ rơi tư vấn cho người dân về bệnh phong

Cán bộ y tế phát tờ rơi tư vấn cho người dân về bệnh phong

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang quản lý là 08 người bệnh, trong đó 01 người bệnh đang điều trị; 07 trường hợp đã hoàn thành điều trị và chỉ thực hiện giám sát, chăm sóc tàn phế. Với hình thức truyền thông trên loa truyền thanh, phát tờ rơi về phòng, chống bệnh phong, người dân được nghe những thông tin về: Bệnh phong và cách phòng chống, giảm sự kỳ thị đối với người bệnh, hướng dẫn cách chăm sóc tổn thương và những tàn tật khác... Việc tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh phong nhằm tạo sự chuyển biến sâu, rộng về nhận thức của người dân trên địa bàn huyện trong việc phòng, chống bệnh phong; cung cấp kiến thức và nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống bệnh phong, tránh sự kỳ thị đối với người bệnh; đồng thời giúp cho người dân nhất là tại các vung nguy cơ cao tự phát hiện bệnh sớm, đến khám và điều trị theo quy định; hạn chế mức độ tàn phế do bệnh phong.

           

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên tặng quà của Công ty TNHH Sơn Lâm cho gia đình người bệnh

Qua buổi truyền thông, giúp người dân được nâng cao kiến thức, hiểu biết về bệnh phong là một bệnh nhiễm khuẩn rất ít lây và rất khó lây, hoàn toàn bình thường như những bệnh khác. Nếu phát hiện và điều trị sớm, kịp thời, bệnh khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng. Hiểu và nhận thức rõ về bệnh phong, mỗi người dân có sự thương yêu, giúp đỡ gần gũi đối với người bệnh, xóa bỏ mặc cảm, đem lại sự tự tin giúp họ có thể sống trong cộng đồng bình thường như những người dân khác.

          Cùng với hoạt động truyền thông tại cộng đồng, Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn, thăm khám và tặng quà cho 01 người bệnh mắc bệnh phong tại xã Tùng Bá. Công ty TNHH Sơn Lâm cũng tặng phần quà cho gia đình người bệnh trị giá 200 nghìn đồng và 20 kg gạo cho người bệnh trên. Đây cũng là món quà hỗ trợ động viên tinh thần giúp người bệnh xóa bỏ mặc cảm, an tâm điều trị.

 

Đặng Huyên -Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên