Từ tháng 4/2022, Hà Giang sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi



Tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho học sinh tại Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang

Tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho học sinh tại Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang

      Ngày 5.4, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch số 102/KH-UBND tỉnh về việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tỉnh Hà Giang năm 2022. Theo đó, toàn tỉnh sẽ triển khai tiêm theo hình thức cuốn chiếu; tùy điều kiện cung ứng vắc xin, vật tư tiêm chủng để thực hiện trong đó ưu tiên tập trung triển khai tiêm chiến dịch tại các huyện thành phố trọng điểm trước (nhiều đối tượng, có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao,...) sau đó triển khai các địa bàn khác. Thời gian thực hiện sẽ từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2022. Mục tiêu của chiến dịch là từ 95% trở lên trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên quy mô toàn tỉnh; đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. 

      Tại mỗi huyện, thành phố cũng lựa chọn ưu tiên các xã, phường, thị trấn trọng điểm tiêm trước, sau đó sẽ triển khai tại địa bàn xã khác; tiêm đồng loạt cho tất cả trẻ trong độ tuổi cùng một thời điểm; tập trung tiêm đủ 2 liều vắc xin cho trẻ trước khi trẻ nghỉ hè.

      Trước hết, Trung tâm Y tế huyện, thành phố cùng Trạm Y tế xã phường, thị trấn cần điều tra, lập danh sách đối tượng với yêu cầu không bỏ sót đối tượng; không thống kê trẻ trong thời gian triển khai chiến dịch tiêm chủng không có mặt tại địa phương. Danh sách trẻ phải được đối chiếu và cập nhật bổ sung trên Nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Lập danh sách trẻ đồng thời thực hiện ký cam kết đồng ý tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ theo mẫu. Tùy điều kiện cụ thể có thể thực hiện tiêm vét cho những trẻ bị sót ngay cuối mỗi đợt hoặc trong tiêm chủng thường xuyên. Việc tiêm chủng sẽ được bố trí điểm tiêm tại các trường học, các Trạm Y tế hoặc tại các thôn bản.

      Ngày 28.3.2022 Bộ Y tế đã có văn bản số 1535/BYT-DP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các địa  phương về trường hợp trẻ chống chỉ định tiêm chủng, cần trì hoãn, thận trọng khi tiêm. Nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chống chỉ định tiêm chủng bao gồm: Có tiền sử phản vệ với vắc xin COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vắc xin; nhóm trẻ đang có bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển hoặc các vấn đề khác phải trì hoãn. Cụ thể, trẻ có bệnh mạn tính hoặc các bệnh cấp tính tiến triển như đang có sốt, đang có tình trạng nhiễm trùng; trong đợt điều trị của bệnh mạn tính như đang hóa trị ung thư,… thì cần trì hoãn cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh cấp tính, mạn tính, hoặc kết thúc đợt điều trị của bệnh mạn tính. Trong đó, cần lưu ý việc trì hoãn tiêm chủng ở trẻ mắc COVID-19 (hoãn 3 tháng kể từ ngày trẻ khởi phát bệnh) và trẻ có hội chứng viêm đa cơ quan cho đến khi trẻ hồi phục hoàn toàn. Nhóm trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; trẻ rối loạn về tri giác, gặp hội chứng tâm lý đám đông, tăng động, giảm chú ý… Tuy nhiên, tùy tình huống cụ thể, các đơn vị tiêm chủng có thể xem xét hoàn cảnh từng cá nhân, so sánh giữa lợi ích của việc tiêm và không tiêm để quyết định trẻ có cần tiêm sớm hơn thời gian 3 tháng không. Chẳng hạn trẻ mắc không triệu chứng, các biểu hiện lâm sàng hoàn toàn bình thường, trong khi đó tại cộng đồng thì tình hình lây nhiễm đang diễn ra ở mức độ cao, phức tạp. Như vậy, kể cả trẻ chưa khỏi đủ 3 tháng thì cũng có thể xem xét, cân nhắc tiêm sớm hơn. Nhưng việc này phải được sự đồng thuận của cha mẹ, người chăm sóc trẻ.

      Cần lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm chủng, phải có phụ huynh đi cùng, theo dõi phản ứng sau tiêm cho trẻ, đặc biệt là trẻ 5 tuổi. Phụ huynh cùng trẻ theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút, tiếp tục theo dõi trẻ 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu. Khi trẻ có những biểu hiện mệt bất thường, nôn, tiêu chảy, tím tái, khó thở, phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái, sốt cao liên tục trên 38,5o C và không đáp ứng thuốc hạ sốt, cha mẹ cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất. Trong 3 ngày đầu sau tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, luôn có người hỗ trợ trẻ 24/24 giờ, tránh vận động mạnh.

      Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ lứa tuổi này có ý nghĩa rất quan trọng, làm giảm nguy cơ bệnh nặng, giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là người có nguy cơ cao, những người chống chỉ định tiêm chủng và chưa đến tuổi tiêm chủng. Việc này góp phần tăng diện bao phủ vắc xin trong cộng đồng, đồng thời thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay sau khi nhiễm bệnh thì miễn dịch sẽ nhiều hơn, góp phần hạn chế nguy cơ tái nhiễm, thậm chí hạn chế cả những hội chứng hậu COVID-19 và tình trạng COVID-19 kéo dài. 

Thu Ngân (T/h)