TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN ĐỒNG VĂN THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN



Với chức năng, nhiệm vụ là phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên toàn địa bàn huyện, trong những năm qua Trung Tâm Y tế huyện Đồng Văn đã triển khai và thực hiện tốt nhiệm vụ nhiệm vụ chuyên môn và được Sở Y tế ghi nhận

Đ/c Sấn Văn Cương, Giám đốc TTYT huyện Đồng Văn kiểm tra tại TYT xã Tả Lủng

Đ/c Sấn Văn Cương, Giám đốc TTYT huyện Đồng Văn kiểm tra tại TYT xã Tả Lủng

Ngay từ đầu năm đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. Tổ chức khám bệnh miễn phí cho nhân dân và trẻ em trong toàn huyện. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe ban đầu cho nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau: qua hệ thống loa truyền thanh, công tác vận động của nhân viên Y tế thôn bản… Nhờ có sự kết hợp chặt chẽ từ trung tâm đến cơ sở giúp phát hiện kịp thời những ca bệnh có nguy cơ gây thành dịch. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra giám sát dịch bệnh được triển khai thường xuyên vì thế trong năm trên địa bàn huyện không có dịch xảy ra. Công tác tiêm chủng được triển khai thường xuyên đảm bảo an toàn và hiệu quả cao. Số trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 96,5%; Phụ nữ có thai tiêm phòng uốn ván đạt 93,1%. Ngoài ra, Trung tâm Y tế còn tổ chức chương trình y tế công cộng, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, chương trình phòng chống nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em, phòng, chống bệnh lao, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tai nạn thương tích.

Nhờ có sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành từ tuyến huyện đến tuyến xã và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, các chương trình được triển khai tại 17 Trạm Y tế xã, thị trấn đã mang lại hiệu quả đáng kể. Sức khỏe và thể trạng của người dân trên địa bàn cải thiện rõ rệt. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được kiểm soát và đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Chương trình Y tế quốc gia và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã đạt hiệu quả cao. Trong đó phải kể đến công tác khám chữa bệnh đã được thực hiện theo quy chế chuyên môn, đúng quy định của Bộ Y Tế. Tổng số lượt khám chữa bệnh chung là: 50.116 lượt, đạt 99,4%. Mạng lưới y tế cơ sở thường xuyên được củng cố và phát triển, đội ngũ cán bộ y tế luôn học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, không để xảy ra các sai sót chuyên môn khi thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục “đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Công tác cung ứng thuốc để đáp ứng công tác khám, chữa bệnh tại 17 Trạm Y tế xã, thị trấn được thực hiện đúng quy định hiện hành; Thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã: Trong năm 2017 phúc tra lại thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã năm 2014 tại 03 xã (Phố Cáo, Sủng Là, Phố Bảng) điểm đều đạt trên 80 điểm. Tháng 12 năm 2017 Đoàn phúc tra Sở Y tế đã chấm điểm tại 04 xã (Hố Quáng Phìn, Lũng Táo, Vần Chải, Lũng Thầu) thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã điểm đạt trên 80 điểm, đã được UBND tỉnh công nhận. Hiện tại huyện Đồng Văn có 19/19 xã, thị trấn đã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn đến 2020 và tiếp tục thực hiện duy trì trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Với những thành tích đạt được, Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn đã vinh dự được Bộ Y tế, UBND tỉnh tặng Bằng khen, Sở Y tế tặng giấy khen.

 Bằng sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được trong thời gian qua,  Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn đã được Sở Y Tế đánh giá là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác Y tế dự phòng, chăm sóc khỏe khỏe ban đầu cho nhân dân theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Hoàng Lệ - TTYT Đồng Văn