TRẠM Y TẾ XÃ NÀN MA HUYỆN XÍN MẦN THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN



Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong những năm qua đội ngũ cán bộ Y tế của Trạm y tế (TYT) xã Nàn Ma, huyện Xín Mần luôn nỗ lực hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

Châm cứu cho người bệnh điều trị tại Trạm Y tế xã Nàn Ma

Châm cứu cho người bệnh điều trị tại Trạm Y tế xã Nàn Ma

Năm 2016, TYT xã Nàn Ma đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Đến nay, Trạm duy trì tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tỷ lệ người bệnh đến khám chữa bệnh hàng tháng là 200 - 250 người. Trong đó điều trị nội trú khoảng 50 - 60 người bệnh, điều trị Đông tây y kết hợp đạt trên 30%... Trạm thực hiện tốt công tác phân loại, theo dõi, quản lý người bệnh như lập danh sách quản lý sức khỏe, phụ nữ có thai, người tàn tật, quản lý sức khỏe người cao tuổi, các đối tượng mắc bệnh mạn tính không lây nhiễm. Người bệnh đến Trạm được sơ cấp cứu kịp thời, chuyển tuyến các trường hợp ngoài khả năng chuyên môn, không để xảy ra biến chứng do chuyển tuyến chậm, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Ngoài ra, Trạm luôn duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng hỗ trợ và tiếp nhận người bệnh.

          Đối với các loại thuốc, trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh như máy châm cứu, siêu âm, xét nghiệm… đều được rà soát bảo dưỡng định kỳ. Vườn cây thuốc nam của Trạm có trên 40 loại cây thuốc được trồng theo nhóm bệnh, hỗ trợ cho công tác kết hợp khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, theo Y sỹ Nguyễn Hữu Tình, Trạm Trưởng TYT cho biết: Số sản phụ sinh tại Trạm trước đây không có, từ khi đạt Bộ tiêu chí được Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã tuyên truyền vận động nên năm 2017 số ca đẻ tại TYT chiếm 50% trong tổng số ca đẻ của xã. Tất cả các ca đẻ tại trạm đều đảm bảo an toàn cho mẹ và bé; trên 80% phụ nữ sinh con tại Trạm được khám thai từ 3 lần trở lên trong 3 kỳ thai nghén; 100% phụ nữ mang thai được tiêm vắc xin phòng uốn ván đủ liều; 100% sản phụ được chăm sóc sau đẻ và trẻ sơ sinh được khám sức khỏe; trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm, uống đầy đủ các loại vắc xin theo quy định của chương trình tiêm chủng mở rộng đạt 95%; 100% trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi được uống Vitamin A ; theo dõi tăng trưởng cho trẻ dưới 2 tuổi hàng quý và trẻ em từ 2 - 5 tuổi đạt tỷ lệ trên 95%. Trong năm, Trạm đã khám tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho 133 phụ nữ.

Với mục tiêu không để xảy ra dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân, Trạm đã chủ động phân công cán bộ phụ trách từng chương trình, hoạt động, kết hợp với mạng lưới y tế thôn tăng cường giám sát bệnh truyền nhiễm, lập kế hoạch phòng chống dịch ngay từ đầu năm.

Hiện tại 7 thôn của xã đã có nhân viên y tế thôn bản (YTTB) hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, lồng ghép các hoạt động của nhân viên YTTB với cộng tác viên các chương trình y tế, phòng chống dịch bệnh, phát hiện, điều trị và quản lý các bệnh dịch như sốt rét, cúm, lao, theo dõi các bệnh mạn tính không lây như đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư, hen phế quản... theo hướng dẫn của y tế tuyến trên. Hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe được TYT quan tâm chú trọng. Trạm đã đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các chương trình y tế trên hệ thống loa truyền thanh xã. Lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, các buổi họp dân. Tuyên truyền trực tiếp khi người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm hoặc khi đến thăm các hộ gia đình. Hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng dịch, đảm bảo sử dụng nước sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Nhờ vậy, nhận thức của người dân về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh an toàn thực phẩm được nâng cao, tỷ lệ hộ gia đình nắm được kiến thức cơ bản về các nội dung chăm sóc sức khỏe đạt trên 70%.

 Để đáp ứng hơn nữa sự hài lòng của người bệnh và nhân dân TYT đã tích cực cải tạo, đầu tư và sử dụng hiệu quả trang thiết bị, thực hiện tốt việc quản lý khám chữa bệnh và ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo phục vụ cho công tác cải cách hành chính, nhập dữ liệu khám chữa bệnh, theo dõi hồ sơ quản lý sức khỏe người dân. Mỗi cán bộ, nhân viên của Trạm đều có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, tích cực thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, 12 điều y đức để tiếp tục phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân của xã ngày một tốt hơn./.

 

 

Bs. Lèng Chỉn Út - Trung tâm Y tế huyện Xín Mần