TẬP HUẤN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, KIẾN THỨC PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS, KỸ NĂNG CHĂM SÓC VÀ ĐIỀU TRỊ NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS”



Đồng chí Nguyễn Đình Dích, Phó Giám đốc Sở Y tế  phát biểu tại lớp tập huấn

Đồng chí Nguyễn Đình Dích, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại lớp tập huấn

          Ngày 12.7,  Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực, kiến thức phòng chống HIV/AIDS; Kỹ năng chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV/AIDS”. Dự tập huấn có Tiến sĩ Dương Quốc Trọng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đình Dích, Phó Giám đốc Sở Y tế; Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình; Nhân viên tiếp cận cộng đồng chương trình phòng chống HIV/AIDS, cộng tác viên dân số và một số người nhiễm HIV taị địa bàn thành phố Hà Giang.

          Các nội dung được triển khai tại lớp tập huấn gồm: Kiến thức cơ bản về HIV/AIDS; Tình hình dịch HIV/AIDS trên thế giới và tại Việt Nam; Hướng dẫn chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; Kinh nghiệm chăm sóc, điều trị HIV/AIDS tại Hà Giang; Truyền thông chống kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người bệnh AIDS.

          Tại Hà Giang, đến 30/5/2019 lũy tích số người nhiễm HIV phát hiện 1.641 người, chuyển AIDS là 1.105 người, tử vong là 461 người. Những năm qua tỉnh ta đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng chống HIV/AIDS góp phần kìm chế tốc độ gia tăng của dịch bệnh. Công tác truyền thông được tăng cường đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về HIV/AIDS, giảm kỳ thị phân biệt xử với người nhiễm. Các dịch vụ dự phòng, chăm sóc điều trị HIV/AIDS được mở rộng. 11/11 huyện thành phố có cơ sở điều trị đã tạo điều kiện thuận lợi để người nhiễm được tiếp cận với dịch vụ, điều trị kịp thời giúp cho người bệnh được nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống. Toàn tỉnh hiện có 585 người bệnh HIV/AIDS đang điều trị ARV, trong đó có 98,6% số người bệnh được điều trị nhờ bảo hiểm y tế. Chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm người có hành vi nguy cơ được chú trọng, ngoài phân phát bao cao su, bơm kim tiêm, trên địa bàn tỉnh đã có 6 cơ sở điều trị Methadone với 270 người bệnh điều trị thường xuyên.

          Phát biểu tại lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Đình Dích nhấn mạnh: “Tuy đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác phòng phòng chống HIV/AIDS tại tỉnh như số người nhiễm HIV mới phát hiện hàng năm đã giảm nhiều; tỷ lệ người nhiễm được điều trị ARV tăng cao song dịch HIV/AIDS vẫn có xu hướng lan rộng trong cộng đồng. Có người nhiễm HIV được phát hiện sống ở vùng sâu, vùng xa, vì vậy mỗi chúng ta cần nâng cao hiểu biết để chủ động dự phòng lây nhiễm HIV”./.

Liên Hương